Đường dẫn truy cập

TT Assad: Syria sẵn sàng ‘một nỗ lực thành thật’để chấm dứt bạo động


Cựu Tổng thư ký Liên hiệp quốc Kofi Annan họp với Tổng thống Syria Bashar al-Assad tại Damascus, ngày 10 tháng 3, 2012.
Cựu Tổng thư ký Liên hiệp quốc Kofi Annan họp với Tổng thống Syria Bashar al-Assad tại Damascus, ngày 10 tháng 3, 2012.

Nhà lãnh đạo Syria bị nhiều người chỉ trích vừa lên tiếng hứa ủng hộ điều mà ông gọi là “bất kỳ nỗ lực thành thật nào” để mang lại hòa bình cho nước ông.

Đài truyền hình nhà nước Syria cho biết Tổng thống Bashar al-Assad đã hứa hẹn như vậy sau cuộc họp ngày hôm nay tại Damascus với Cựu Tổng thư ký Liên hiệp quốc Kofi Annan.

Ông Assad cũng cảnh báo rằng giải pháp chính trị sẽ không có được nếu quân khủng bố tiếp tục gieo rắc hỗn loạn trên đường phố.

Phát biểu của nhà lãnh đạo Syria được đưa ra trong lúc lực lượng Syria tiếp tục cuộc tấn công vào thành phố Idlib ở miền tây bắc. Hình ảnh từ Idlib cho thấy cư dân bỏ chạy ra khỏi thành phố trong lúc các cột khói bốc lên từ nhiều tòa nhà.

Ông Annan, người mới được chỉ định làm đặc sứ Liên hiệp quốc và Liên đoàn Ả Rập về Syria, đã kêu gọi tìm kiếm giải pháp chính trị cho vụ khủng hoảng và cảnh báo rằng việc trang bị vũ khí cho các lực lượng nổi dậy chỉ làm cho tình hình xấu thêm. Tuy nhiên các giới chức Ả Rập họp tại Cairo đã kịch liệt đả kích chính phủ Syria và đòi chính phủ này phải chịu trách nhiệm đối với những vụ giết chóc và tàn phá.

Thủ tướng Qatar là người đưa ra những tố cáo nghiêm khắc nhất. Ông Hamad bin Jassim al-Thani nói rằng chính phủ Syria phạm tội diệt chủng. Ông cũng kêu gọi trang bị vũ khí cho phe nổi dậy Syria và nói rằng chỉ có ngưng bắn thôi là không đủ.

Trong khi đó, Ả rập Xê-út đã chỉ trích Nga. Họ nói rằng Nga và Trung Quốc phủ quyết các nghị quyết quan trọng của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc và cho phép những hành vi thô bạo tiếp tục diễn ra ở Syria.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng dự cuộc họp của Liên đoàn Ả Rập ở Ai Cập. Ông đã bênh vực cho các hành động của Nga và nói rằng Moskova không tìm cách bảo vệ bất kỳ chế độ nào mà chỉ quan tâm tới điều mà ông gọi là “can thiệp thô bạo” vào công việc nội bộ của các quốc gia có chủ quyền. Ông cũng kêu gọi thực hiện ngưng bắn và nói rằng chỉ qui trách một bên cho tình hình bạo động là không công bằng.

Nga và Trung Quốc đã hai lần phủ quyết các đề nghị của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc nhằm gây sức ép đòi chính phủ của ông Assad chấm dứt vụ xung đột.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG