Đường dẫn truy cập

Syria: Phát hiện xác của phụ nữ, trẻ em ở Homs


Ông Nizar Hajyousuf, người Syria, chạy sạng Thổ Nhĩ Kỳ tị nạn, kể lại các vụ bạo động nơi quê nhà của ông
Ông Nizar Hajyousuf, người Syria, chạy sạng Thổ Nhĩ Kỳ tị nạn, kể lại các vụ bạo động nơi quê nhà của ông

Các nhà hoạt động tranh đấu Syria cho biết binh sỹ và phe dân quân thân chính phủ đã sát hại hàng chục đàn ông, đàn bà và trẻ em tại một cứ điểm trước đây của phe nổi dậy đã bị quân chính phủ chiếm lại, khiến cho một nhóm đối lập lưu vong lập tức phải lên tiếng kêu gọi quốc tế can thiệp khẩn cấp để bảo vệ thường dân.

Hôm thứ Hai đài phát thanh của nhà nước tại Damascus xác nhận những cái chết tại thành phố Homs ở miền trung, nhưng nói những “phần tử khủng bố vũ trang” đã hạ sát những nạn nhân rồi chụp hình các thi thể đó để gây ảnh hưởng tại các cuộc thảo luận ở Liên Hiệp Quốc, hậu thuẫn cho “sự can thiệp của nước ngoài “ vào Syria.

Cả đôi bên đều không nhận trách nhiệm.

Syria hạn chế chặt chẽ việc thông tin độc lập nên không thể dung hòa được những lời tố cáo trái ngược nhau về các vụ sát nhân này.

Những khúc phim video nghiệp dư được đưa lên Internet cho thấy những thi thể bị chặt chân tay của ít nhất 45 người trong khu xóm thuộc thành phố Homs nơi xảy ra những cái chết này hôm Chủ nhật.

Mạng lưới Syria Bênh vực Nhân quyền cho biết quân đội đã bắt giữ nhiều gia đình và đem họ đến cho các dân quân “Shabiha” ở những khu xóm gần đấy nơi được biết là ủng hộ cho chính phủ.

Nhóm có trụ sở ở London nói chừng 30 người đàn ông bị tra tấn, bắn, đổ xăng vào người rồi châm lửa đốt, và rằng phụ nữ và trẻ em bị hạ sát riêng rẽ.

Giới lãnh đạo của Hội Đồng Quốc Gia Syria, nhóm đối lập lưu vong chính, sau đó có đưa ra một thông cáo kêu gọi quốc tế áp đặt một vùng cấm bay, thành lập các hành lang an toàn cho thường dân, và cung cấp vũ khí cho Quân đội Tự Do Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG