Đường dẫn truy cập

Syria: Các cuộc tấn công trên khắp nước làm hàng chục người chết


Những người biểu tình khiêng thi hài của Tamer Mutlaq ở Homs, Syria, 20/12/2011
Những người biểu tình khiêng thi hài của Tamer Mutlaq ở Homs, Syria, 20/12/2011

Những người hoạt động tranh đấu cho hay binh sỹ chính phủ đã hạ sát ít nhất 49 thường dân và giết hay gây thương tích cho một số binh sỹ bỏ ngũ vào một trong những ngày đẫm máu nhất kể từ khi vụ nổi dậy bắt đầu, trong khi liên đoàn Ả Rập chuẩn bị gửi quan sát viên đến theo dõi kế hoạch nhắm kết thúc nhiều tháng bạo động vẫn kéo dài tại Syria.

Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria nói với đài VOA rằng quân đội đã bao vây và tấn công một số thường dân, trong số này có nhiều nhà hoạt động tranh đấu trong làng Kafruwed thuộc tỉnh Idlib vào sáng thứ Ba. Tổ chức nhân quyền này cho hay binh sỹ chính phủ đã giết 36 thường dân trong vụ tấn công, và còn chặt đầu một người trưởng đền thờ Hồi giáo ở địa phương. Những lời công bố của tổ chức Quan sát Nhân quyền chưa thể xác nhận bằng nguồn tin độc lập vào lúc này.

Tổ chức có trụ sở tại nước Anh cho đài VOA biết rằng quân đội cũng tấn công thường dân trốn tránh ở một nơi khác trong tỉnh Idlib. Hiện chưa rõ về số thương vong.

Một phát ngôn viên cho tổ chức này cho hay ở những nơi khác, 13 thường dân thiệt mạng, hầu hết tại Homs, trong khi 14 người thuộc lực lượng an ninh bị hạ sát trong các cuộc đụng độ ở Daraa.

Tổ chức Quan sát Nhân quyền cho hay binh sỹ đã bao vây một nhóm người bỏ ngũ theo sau các vụ đụng độ vào buổi sáng tại tỉnh Idlib, giáp với Thổ Nhĩ Kỳ, bao vây họ ở giữa hai làng Kafruwed và al-Fatira. Quân đội đã hạ sát hoặc gây thương tích cho ít nhất 100 binh sỹ bỏ ngũ, nhưng chưa rõ các chi tiết.

Các vụ bạo động diễn ra sau khi nhà cầm quyền Syria để cho Liên Đoàn Ả Rập đưa quan sát viên tới theo dõi trong kế hoạch với ý định chấm dứt vụ đàn áp đẫm máu những người biểu tình chống chính phủ. Một giới chức Liên Đoàn cho hay trợ lý tổng thư ký của Liên Đoàn sẽ cầm đầu một toán tiên phong tới Syria vào thứ Năm để dọn đường cho các quan sát viên sẽ được bố trí trên khắp nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG