Đường dẫn truy cập

Các giới chức khối Ả Rập: Ông Assad sẽ ký hòa ước trong nay mai


Thủ tướng Qatar Sheikh Hamad bin Jassim al-Thani, giữa, họp với các giới chức cao cấp trong khối Ả Rập về Syria, tại Doha, Thứ bảy 17/12/2011
Thủ tướng Qatar Sheikh Hamad bin Jassim al-Thani, giữa, họp với các giới chức cao cấp trong khối Ả Rập về Syria, tại Doha, Thứ bảy 17/12/2011

Các giới chức cao cấp trong khối Ả Rập cho biết họ dự kiến tổng thống Syria Bashar al-Assad sẽ nhanh chóng ký một bản hòa ước do Liên Đoàn Ả Rập soạn thảo nhắm chấm dứt cuộc đàn áp chết người nhắm vào vụ nổi dậy tại Syria kéo dài đã 6 tháng.

Thủ tướng Qatar Sheikh Hamad bin Jassim al-Thani hôm Chủ nhật cho hay ông có tin cho biết ông Assad sẽ ký hòa ước. Bộ trưởng Ngoại giao Oman Youssef bin Alawi cũng nói ông “lạc quan” là Syria sẽ đồng ý với sáng kiến của Liên Đoàn Ả Rập trong vòng 24 giờ.

Kế hoạch này đòi Syria cho phép các quan sát viên đến nước này để kiểm chứng xem chính phủ có tôn trọng lời cam kết chấm dứt các vụ tấn công người biểu tình của lực lượng an ninh. Người biểu tình vẫn đòi chấm dứt quyền cai trị độc tài của ông Assad kéo dài đã 11 năm. Kế hoạch này cũng đòi Damascus tham gia vào một cuộc đối thoại với các nhóm đối lập về cải tổ chính trị.

Thủ tướng Qatar hôm thứ Bảy cho hay Liên đoàn Ả Rập có thể đệ trình kế hoạch này lên Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc xin chấp thuận nếu Syria không ký hiệp ước này, hạn chót là thứ Tư, khi 22 quốc gia trong khối Ả Rập họp tại Cairo. Sheikh Hamad lên tiếng tại Doha vào thứ Bảy, nơi ông chủ toạ một phiên họp của liên đoàn đề nghị Liên Hiệp Quốc có hành động để giải quyết cuộc khủng hoảng Syria.

Liên Đoàn Ả Rập đã ngưng tư cách thành viên của Syria và áp đặt trừng phạt kinh tế và ngoại giao đối với Damascus để áp lực nước này chấp nhận kế hoạch hòa bình. Syria đòi thay đổi kế hoạch này, nói rằng đề nghị đưa các quan sát viên đến Syria sẽ vi phạm chủ quyền của họ.

Những nhà hoạt động tranh đấu cho nhân quyền cho hay hôm Chủ nhật các lực lượng an ninh Syria lại mở những cuộc tấn công vào các trung tâm của các cuộc biểu tình phản đối, giết chết ít nhất 10 thường dân trong các vụ nổ súng và những vụ tấn công khác trong tỉnh Homs ở miền trung và các nơi khác. Tổ chức Quan sát Nhân Quyền Syria cho biết những người lính bỏ ngũ cũng hạ sát 6 binh sỹ chính phủ và hủy 3 xe thiết giáp trong một vụ giao tranh tại thị trấn Qusair ở Homs.

SANA, thông tấn xã nhà nước Syria, loan tin đám tang cho 7 nhân viên an ninh chết trong trận giao tranh với binh sỹ nổi dậy đã được cử hành hôm Chủ nhật tại các tỉnh Homs, Idlib và ở vùng quê bên ngoài Damascus. Nhà chức trách Syria qui lỗi cho các “nhóm khủng bố vũ trang” đã gây ra những vụ bạo động và không nhận là họ đã sử dụng vũ lực để đàn áp người biểu tình.

Con số thiệt hại nhân mạng mới nhất không thể kiểm chứng bằng nguồn tin độc lập vì Syria hạn chế gắt gao các thông tín viên nước ngoài đến nước này tường trình.

Liên Hiệp Quốc ước tính tình trạng bạo động liên quan đến vụ đàn áp ở Syria đã khiến ít nhất 5 ngàn người thiệt mạng kể từ khi vụ nổi dậy bắt đầu trong tháng Hai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG