Đường dẫn truy cập

Ông Ban Ki-moon hối thúc Hội đồng Bảo an hành động cho Syria


Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon đọc diễn văn tại hội nghị ở Abu Dhabi hôm 16/1/12
Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon đọc diễn văn tại hội nghị ở Abu Dhabi hôm 16/1/12

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-Moon đề xuất Hội Đồng Bảo An hãy có hành động “nghiêm túc” đối với Syria, nơi mà, theo ông, số thương vong trong 10 tháng nổi dậy đã tới mức “không thể nào chấp nhận.”

Tuyên bố hôm thứ Hai trong một chuyến viếng thăm Abu Dhabi, ông Ban kêu gọi Hội Đồng Bảo An hãy hành động một cách “đồng bộ” để giải quyết khủng hoảng Syria.

Các cường quốc phương tây đã hối thúc Liên Hiệp Quốc từ nhiều tháng, đòi lên án vụ đàn áp tàn bạo cuộc nổi dậy, nhưng cả Nga và Trung Quốc đều ngăn chặn một hành động như thế.

Nga, một đồng minh quân sự của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, một mực đòi bất kỳ một động thái nào của Hội Đồng Bảo An cũng không thể chỉ nhằm vào chính phủ Assad, mà cũng phải nhằm vào phong trào đối lập đòi chấm dứt 11 năm cầm quyền độc tài toàn trị của ông.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga M.L. Bogdanov đã bàn thảo về tình hình Syria với ông William Burns, nhân vật tương nhiệm phía Hoa Kỳ tại Moscow hôm thứ Hai.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết ông Bogdanov nhấn mạnh tầm quan trọng của việc các nước khác cần tôn trọng chủ quyền của Syria và giúp nhân dân Syria dàn xếp ôn hòa cuộc khủng hoảng của họ.

Ông Ban Ki-moon ca ngợi Liên Đoàn Ả Rập về việc mở cuộc đối thoại với ông Assad và gởi quan sát viên tới Syria tháng trước nhằm kiểm tra những cam kết của Tổng thống hứa chấm dứt đàn áp những người chống đối và trả tự do cho các nhà hoạt động chống đối. Người đứng đầu Liên Hiệp Quốc ngỏ ý hy vọng Liên Đoàn Ả Rập sẽ tiếp tục những nỗ lực của họ.

Ông Eduardo del Buey, Phát ngôn viên Liên Hiệp Quốc, hôm thứ Hai nói với VOA rằng một nhóm những chuyên gia nhân quyền Liên Hiệp Quốc sẽ tới Cairo trong tuần này để huấn luyện các quan sát viên cho Liên Đoàn Ả Rập, thể theo yêu cầu của nhóm quốc gia trong khu vực.

Các nhà hoạt động đối lập của Syria chỉ trích phái bộ quan sát; họ nói chính phủ Syria đang lừa bịp phái bộ và sử dụng những quan sát viên như tấm bình phong để tăng cường các hoạt động an ninh nhắm đàn áp phe đối lập.

Một số hình về cuộc biểu tình ở Syria:

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG