Đường dẫn truy cập

Liên đoàn Ả Rập gặp khó khăn trong lúc bạo động gia tăng ở Syria


Các giám sát viên của Liên đoàn Ả Rập thăm trại tù Adra ở phía đông bắc thủ đô Damascus trong lúc các tù nhân chờ đợi để được trả tự do, ngày 15/1/2012
Các giám sát viên của Liên đoàn Ả Rập thăm trại tù Adra ở phía đông bắc thủ đô Damascus trong lúc các tù nhân chờ đợi để được trả tự do, ngày 15/1/2012

Các nhà tranh đấu cho nhân quyền nói rằng ít nhất 5 người bị các lực lượng thân chính phủ giết chết ngày hôm qua, trong lúc các quan sát viên của Liên đoàn Ả Rập chật vật kiểm chứng tình trạng bạo động. Từ thủ đô Damascus, thông tín viên VOA Elizabeth Arrott gởi về bài tường trình sau đây.

Thêm một ngày khó khăn nữa cho các quan sát viên của Liên đoàn Ả Rập. Một nhóm được đưa đi để nghe các bằng chứng về tình hình bất ổn tại những khu vực ngay bên ngoài thủ đô, đã dành cả một buổi sáng đã nghe hết giới chức chính phủ này đến giới chức khác nói về các vụ tấn công nhắm vào họ.

Nhóm quan sát viên đã kiên nhẫn lắng nghe, đặt câu hỏi và tìm cách xác minh. Có một trường hợp trông có vẻ thực sự khó xác minh - một giới chức vệ sinh nói rằng các lực lượng đối lập tại thị trấn bất ổn Douma tìm cách phá hoại nguồn cầp nước cho thị trấn này.

Cùng các quan sát viên này ngày hôm trước đã gặp phải những tình huống phải tìm hiểu khó khăn hơn, khi họ đi quan sát các khu vực nằm ngoài vùng kiểm soát của chính phủ để điều tra một vụ tấn công ở Zabadani. Các quan sát viên được đón chào như những anh hùng, nhưng không lâu sau đó họ đã phải chạy trốn những làn đạn. Không rõ ai đã nổ súng.

Các quan sát viên, mặc áo giáp màu cam, đã họp ngày hôm qua ngay bên ngoài thủ đô Damascus trong một phòng họp được trang trí với các bức chân dung và những bức ảnh của Tổng thống Bashar al-Assad, và thân phụ Hafez của ông. Phong trào nổi dậy đang tìm cách chấm dứt chế độ cai trị của dòng họ Assad 40 năm qua, bắt đầu bằng những cuộc phản đối ôn hòa, nhưng đã tăng cường độ với những vụ tấn công của các binh sĩ đào ngũ.

Trong lúc sứ mạng của Liên đoàn Ả Rập đang gặp khó khăn, Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-Moon lại lên án bạo động; ông nói rằng khi một nhà lãnh đạo xa rời thực tế và quân chúng, thì một tình hình như vậy là không thể tránh được. Phát biểu tại Abu Dhabi, ông Ban Ki-Moon nói rằng ông hy vọng Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc sẽ thực tâm giải quyết vấn đề này.

Ông Ban nói: "Tôi biết có những quan điểm khác biệt nhau giữa các thành viên của Hội đồng Bảo an nhưng con số thương vong đã tăng đến mức không thể chấp nhận được, và chúng ta không thể để cho tình hình tiếp tục kéo dài như thế này. Đây là một lời kêu gọi khẩn thiết."

Mức độ nhất trí của quốc tế rất thấp trong việc can thiệp vào cuộc khủng hoảng của Syria, nhưng Liên đoàn Ả Rập sẵn sàng xem xét đề nghị Qatar đưa ra hôm thứ Bảy về một lực lượng Ả Rập.

Chính phủ Syria quy trách tình hình bất ổn cho các phần tử cực đoan và khủng bố, nhưng đã loan báo thêm những nhượng bộ, trong đó có việc cho phép có thêm một chính đảng, và ngày hôm trước đã lập lại đề nghị tổng ân xá.

Rất ít người thuộc phong trào chống chính phủ tin vào những biện pháp này; họ nói rằng những nhượng bộ đó quá ít, và đã quá trễ.

Về phía các quan sát viên của Liên đoàn Ả Rập, họ đã chứng kiến chính phủ phóng thích các tù nhân chính trị. Được hỏi làm thế nào họ có thể bảo đảm là các tù nhân đó sẽ không bị tống giam trở lại, một quan sát viên khẽ nhún vai đáp “chúng tôi có số điện thoại của họ”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG