Đường dẫn truy cập

Tổng thư ký LHQ: Tổng thống Syria nên ngưng tàn sát nhân dân


Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc phát biểu tại hội nghị bàn về nền dân chủ của thế giới Ả Rập tại Beirut, Li Băng, ngày 15/1/2012
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc phát biểu tại hội nghị bàn về nền dân chủ của thế giới Ả Rập tại Beirut, Li Băng, ngày 15/1/2012

Hôm Chủ nhật, ông Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon kêu gọi Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngưng tàn sát nhân dân.

Lên tiếng tại hội nghị ở Beirut bàn về nền dân chủ của thế giới Ả Rập, ông Ban nói đàn áp là ngõ cụt, không lối thoát và các cuộc cách mạng trong thế giới Ả Rập chứng tỏ người dân các nước này không còn chịu nổi chế độ cai trị của một nhà độc tài.

Ông Ban cũng kêu gọi chấm dứt sự chiếm đóng của Israel trong thế giới Ả Rập và nói rằng các khu định cư của Israel, cả mới lẫn cũ, đều bất hợp pháp.

Lời nhận định của ông Ban được tiếp theo sau bằng những lời lẽ cứng rắn khác của các nhà lãnh đạo Ả Rập.

Trong cuộc phỏng vấn được phát sóng hôm Chủ nhật trên mạng lưới truyền hình CBS tại Mỹ, nhà lãnh đạo của Qatar, Sheikh Hamad bin Khalifa al-Thani, đề nghị đưa các binh sĩ Ả Rập tới Syria để chấm dứt tình trạng đẫm máu tại nước này. Ông là nhà lãnh đạo đầu tiên của khối Ả Rập đưa ra một đề nghị như thế.

Cựu Tổng thư ký của Liên Đoàn Ả Rập Amr Mussa nói khối Ả Rập gồm 22 thành viên cần phải thảo luận về ý kiến của nhà lãnh đạo Qatar đề nghị thay thế phái bộ quan sát viên bằng một lực lượng quân sự để ngăn cách các lực lượng an ninh Syria không cho họ tấn công thường dân.

Trong khi đó, hãng thông tấn SANA của nhà nước Syria loan tin Tổng thống Assad đã ban hành lệnh ân xá cho những người phạm tội kể từ khi bùng phát phong trào nổi dậy chống lại sự cai trị của ông 10 tháng qua.

Không có chi tiết nào được tiết lộ thêm.

Liên hiệp quốc thống kê hơn 5.000 người đã thiệt mạng tại Syria kể từ khi cuộc nổi dậy bắt đầu hồi tháng 3 năm ngoái.

Ngược lại, chính quyền Syria quy trách các ‘phần tử khủng bố có võ trang’ đã sát hại 2.000 nhân viên an ninh của chính quyền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG