Đường dẫn truy cập

Syria: Bạo động gia tăng, Tây phương, Nga tranh cãi vấn đề can thiệp


Bức ảnh trích từ video của một người quay video nghiệp dư nói rằng những người trong hình là lực lượng an ninh của Syria ở thành phố Hama
Bức ảnh trích từ video của một người quay video nghiệp dư nói rằng những người trong hình là lực lượng an ninh của Syria ở thành phố Hama

Bạo động gia tăng tại Syria và các thành viên Tây phương của Hội Đồng Bảo An tranh cãi với Nga về việc làm thế nào chấm dứt đổ máu do cuộc nổi dậy kéo dài 10 tháng nay chống lại Tổng thống Bashar al-Assad.

Tổ chức các nhà hoạt động có tên “Ủy ban Phối hợp Địa phương” nói lực lượng an ninh Syria giết chết ít nhất 25 người hôm thứ Ba, 17 người trong số này bị thiệt mạng trong một số các cuộc tấn công tại thành phố đầy rối loạn Homs ở miền trung Syria.

Tổ chức này nói có 8 thường dân chết khi một xe buýt nhỏ trúng một quả bom do binh sĩ thân chính phủ gài bên đường tại tỉnh Idlib ở miền bắc Syria.

Pháp, Anh và Hoa Kỳ thúc đẩy việc lên án mạnh mẽ Syria. Các nhà ngoại giao Tây phương nói không thể chấp nhận dự thảo nghị quyết Hội Đồng Bảo An của Nga đổ lỗi đồng đều cho cả chính phủ lẫn đối lập về các vụ bạo động này.

Các chuyên viên Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc hôm thứ Ba gặp nhau để thảo luận về dự thảo được duyệt lại của Nga.

Tổng thống Barack Obama hôm thứ Ba lên án việc Syria tiếp tục trấn áp những người biểu tình, gọi bạo động là “không chấp nhận được” và quyết tâm tăng gấp đôi những nỗ lực của quốc tế để buộc ông Assad phải từ chức.

Trước đó, Syria bác bỏ một đề nghị của Qatar gởi binh sĩ Ả Rập đến nước này để chấm dứt xáo trộn, nói rằng hành động như vậy sẽ làm cho tình hình tồi tệ hơn và mở đường cho việc can thiệp của nước ngoài.

Bộ Ngoại giao Syria tuyên bố Damascus sẽ chống lại bất cứ âm mưu nào phá hoại chủ quyền của nước này và muốn các nước Ả Rập chấm dứt điều mà Syria gọi là chiến dịch truyền thông chống lại Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG