Đường dẫn truy cập

Các nước trong vùng Vịnh rút quan sát viên khỏi Syria


Các quan sát viên của Liên đoàn Ả Rập tại Daraa, Syria
Các quan sát viên của Liên đoàn Ả Rập tại Daraa, Syria

Các nước thành viên trong Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh đang rút các quan sát viên khỏi Syria sau quyết định của Ả rập Xê-út rút ra khỏi sứ mạng giám sát của Liên đoàn Ả rập.

Tổ chức gồm 6 nước thành viên loan báo quyết định vừa kể trong một thông cáo đưa ra hôm nay.

Ả rập Xê-út cho biết họ rời khỏi phái bộ này vì Syria đã không thực thi một kế hoạch của Ả rập chấm dứt cuộc đổ máu trong vụ đàn áp cuộâc nổi dậy chống Tổng thống Bashar al-Assad đã kéo dài 10 tháng.

Ngoải Ả rập Xê-út, Hội đồng hợp tác vùng Vịnh còn bao gồm Liên hiệp các tiểu vương quốc Ả rập, Bahrain, Oman, Qatar và Kuwait.

Hôm qua, người đứng đầu phái bộ của Liên đoàn Ả rập là tướng Mohamed Ahmed Mustafa al-Dabi của Sudan, cho biết tình hình bạo động tại Syria đã giảm bớt sau khi các quan sát viên bắt đầu công tác hôm 26 tháng 12.

Hôm qua Syria cũng bác bỏ một sáng kiến mới của Liên đoàn Ả rập yêu cầu Tổng thống Assad chuyển giao quyền lực và từ chức, một kế hoạch tương tự như cuộc chuyển giao quyền lực đang được xúc tiến ở Yemen.

Giới truyền thông Syria tố cáo kế hoạch vừa kể là một vụ vi phạm trắng trợn chủ quyền của Syria.

Qatar cho biết Liên đoàn Ả rập sẽ yêu cầu Hội đồng bảo an LHQ ủng hộ sáng kiến vừa kể.

Đại sứ Đức tại LHQ hoan nghênh kế hoạch này là có tiềm năng “xoay chuyển tình thế”.

Cũng trong ngày hôm qua, các bộ trưởng ngoại giao trong Liên hiệp Châu Âu đã chấp thuận việc gia tăng các biện pháp cấm vận đối với Syria, áp đặt lệnh cấm đi lại và phong tỏa tài sản của 22 người khác và của 8 công ty có liên hệ với chính phủ của ông Al Assad.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG