Đường dẫn truy cập

Tấn công bằng lựu đạn vào đảng Baath gây rúng động thủ đô Syria


Trụ sở của đảng Baath tại Damascus, Syria, 20/11/2011
Trụ sở của đảng Baath tại Damascus, Syria, 20/11/2011

Hôm Chủ nhật, những nhà hoạt động tranh đấu của Syria cho hay lựu đạn bắn đi từ súng phóng lựu đã đánh trúng trụ sở của đảng Baath tại Damascus, mấy giờ sau khi thời hạn chót của Liên Đoàn Ả Rập đã trôi qua để chính phủ của Tổng thống al-Assad phải chấm dứt vụ đàn áp đổ máu.

Mạng lưới các nhà hoạt động Các Ủy Ban Phối Trí Địa Phương và những người chứng kiến tại chỗ cho hay nhiều vụ nổ đã xảy ra tại trung tâm thành phố. Họ cho biết xe chữa lửa đã tiến vào khu vực này giữa sự hiện diện dày đặc của cảnh sát. Nhưng những tin này chưa được kiểm chứng ngay, và những nhân chứng khác cho biết họ không thấy có dấu hiệu là có thiệt hại.

Quân đội Giải phóng Syria, một nhóm binh sỹ bất đồng chính kiến đặt căn cứ ở nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ, đã nhận trách nhiệm trong vụ tấn công. Nếu được xác nhận, đây sẽ là một vụ tấn công đáng kể nhắm vào một trụ sở chính phủ tại thủ đô Syria kể từ khi diễn ra cuộc nổi dậy chống chính phủ bắt đầu vào tháng Ba.

Cũng hôm Chủ nhật, Liên Đoàn Ả Rập đã bác một yêu cầu của Syria đòi sửa đổi một kế hoạch nhắm kết thúc cuộc khủng hoảng ngày càng lún sâu của nước này. Theo kế hoạch này, tổ chức có trụ sở tại Cairo sẽ gửi một phái bộ theo dõi gồm 500 người đến Syria để lượng định tình hình. Liên Đoàn Ả Rập nói những đòi hỏi sửa đổi không thể chấp nhận được vì chúng sẽ thay đổi "bản chất cốt lõi" của kế hoạch.

Hãng thông tấn Reuters trích dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Walid al-Moallem nói "kế hoạch này làm tổn thương chủ quyền quốc gia, nhưng Damascus đã không bác bỏ phái bộ."

MENA, thông tấn xã của nhà nước Ai Cập, hôm Chủ nhật loan tin 22 thành viên của Liên Đoàn Ả Rập sẽ họp lại vào thứ Năm để thảo luận về cuộc khủng hoảng Syria. Tổ chức này đã đình chỉ tư cách thành viên của Syria trước đây trong tháng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG