Đường dẫn truy cập

Phe đối lập Syria kêu gọi tổng đình công


Các lực lượng an ninh đã thực hiện nhiều vụ bố ráp tại thành phố Homs trong tuần vừa qua
Các lực lượng an ninh đã thực hiện nhiều vụ bố ráp tại thành phố Homs trong tuần vừa qua

Phe đối lập Syria, Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia, kêu gọi một cuộc tổng đình công hôm nay để phản đối điều mà họ mô tả là một chiến dịch đàn áp tàn bạo của chính phủ tại Homs, khu vực trung tâm Syria.

Giới tranh đấu nói các lực lượng an ninh đã thực hiện nhiều vụ bố ráp tại thành phố Homs trong tuần vừa qua, khiến hàng chục người thiệt mạng.

Họ quy lỗi cho các lực lượng an ninh về hơn 110 ca tử vong, kể từ khi chính quyền Syria chấp thuận một kế hoạch của Liên đoàn các nước Ả Rập, kêu gọi chấm dứt bạo động.

Theo thỏa thuận này, Damascus hứa sẽ triệt thoái các lực lượng an ninh ra khỏi các đường phố và khởi sự đàm phán với phe đối lập.

Liên đoàn Ả Rập sẽ hội họp vào ngày thứ Bảy để thảo luận về một giải pháp đáp ứng, trước việc Syria không giữ lời cam kết sẽ chấm dứt chiến dịch đàn áp thô bạo chống những người bất đồng.

Áp lực đang tăng cao đối với Liên đoàn Ả rập, phải hành động quyết liệt chống chính quyền của Tổng Thống Bashar al-Assad.

Có nhiều hoài nghi về các nỗ lực ngoại giao bên ngoài trụ sở của liên đoàn Ả Rập tại Cairo hồi hôm qua.

Người biểu tình muốn lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad bác bỏ khái niệm cho rằng vẫn còn cơ hội để đối thoại.

Nhưng một số người muốn dành cho liên minh khu vực này một cơ hội cuối cùng.

Ông Ghassan el Saleha là phối hợp viên khu vực cho phe đối lập Syria.Ông nói rằng nếu không giải quyết được vấn đề vào ngày thứ bẩy này, thì Liên đoàn Ả Rập nên giao trách nhiệm về vấn đề Syria cho Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Trong một cuộc điều trần hôm thứ Tư, Cao ủy Nhân quyền Liên hiệp quốc Navi Pillay nói Syria đứng trước nguy cơ rơi vào một cuộc xung đột vũ trang tương tự như đã xảy ra ở Libya.

Bà Pillay hoan nghênh những lời cam kết của Syria đối với Liên đoàn Ả Rập, nhưng bày tỏ quan tâm về sự kiện các cuộc giết chóc thường dân vẫn chưa chấm dứt.

Cũng trong ngày hôm qua, Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách vùng Cận Đông Jeffrey Feltman kêu gọi liên đoàn Ả Rập hãy đưa ra một lập trường cứng rắn hơn đối với Damascus, như một phần trong một nỗ lực toàn cầu để buộc ông Assad rời bỏ quyền lực.

Giới tranh đấu nói 24 người đã bị giết chết trong những vụ bất ổn trên khắp Syria hôm qua.

Số liệu này không thể được kiểm chứng một cách độc lập, bởi vì Syria cấm đoán các nhà báo nước ngoài tác nghiệp tại Syria.

Hồi đầu tuần, văn phòng nhân quyền Liên hiệp quốc nói có ít nhất 3,500 người đã bị giết chết tại Syria trong cuộc nổi dậy chống chính phủ, khởi sự từ hồi tháng Ba.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG