Đường dẫn truy cập

Liên đoàn Ả Rập nhận thấy áp lực đối với Syria bị giới hạn


Cho đến nay, Liên đoàn Ả Rập vẫn phản đối sự can thiệp của quốc tế vào Syria
Cho đến nay, Liên đoàn Ả Rập vẫn phản đối sự can thiệp của quốc tế vào Syria

Liên đoàn Ả Rập sẽ họp lại vào ngày thứ Bảy tới để giải quyết việc Syria vi phạm cam kết chấm dứt vụ đàn áp người biểu tình chống chính phủ. Nhưng theo tường thuật của thông tín viên VOA Elizabeth Arrott từ Cairo, có các giới hạn đối với áp lực từ bên ngoài.

Áp lực đang ngày càng tăng thêm đòi Liên đoàn Ả Rập có biện pháp quyết liệt chống lại chính phủ Syria mà cho tới giờ này vẫn chưa thực hiện lời cam kết ngưng tấn công thường dân đã đưa ra với liên đoàn hồi tuần trước. Giới tranh đấu cho hay hơn 110 người đã thiệt mạng kể từ khi Syria loan báo đồng ý với kế hoạch.

Những mối nghi hoặc về các nỗ lực ngoại giao đã được bày tỏ bên ngoài trụ sở của liên đoàn Ả Rập tại Cairo hồi hôm qua. Người biểu tình muốn lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad bác bỏ khái niệm cho rằng vẫn còn cơ hội để đối thoại, và họ đã ném trứng vào các thành viên đối lập muốn đàm phán, ngăn chặn nhiều thành viên này không cho vào tòa nhà.

Nhưng một số ở bên ngoài trụ sở liên đoàn sẵn sàng dành cho liên minh khu vực này một cơ hội cuối cùng. Ông Ghassan el Saleha là một phối hợp viên khu vực cho phe đối lập Syria.

Ông Saleha nói rằng nếu không giải quyết được vấn đề vào ngày thứ Bảy này, thì Liên đoàn Ả Rập nên giao trách nhiệm về vấn đề Syria cho Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Chưa rõ liệu liên đoàn có thể làm gì được thêm, nhưng cho đến nay, liên đoàn vẫn phản đối sự can thiệp của quốc tế. Ông Adib Shishakli là một thành viên của Hội đồng Quốc gia Syria đối lập. Ông đã nói chuyện với đài VOA qua Skype.

Ông Shishakli nói: “Tôi hiểu được mối quan ngại của Liên đoàn Ả Rập. Về vị trí của Syria, ngay cạnh Iraq, cạnh Lebanon, cạnh Israel và Palestine. Ta tưởng tượng như một hòm chất nổ TNT. Tôi hiểu rằng họ đang chần chờ về vấn đề Syria.”

Cũng có lý do thực tế là, cho dù tình hình bạo động có trở nên tệ hại cách nào đi nữa, thì liên đoàn vẫn ngần ngại không muốn viện đến lực lượng quân sự bên ngoài, như đã làm với một thành viên khác của mình là Libya. Chuyên gia an ninh Anthony Cordesman thuộc Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Sách lược nêu nhận xét:

Ông Cordesman nhận xét: “Libya vẫn từng là trò đùa quân sự. Họ đã mua nhiều thiết bị. Có rất nhiều lực lượng trên giấy tờ, nhưng không có kinh nghiệm chiến đấu.”

Ông Cordesman nêu sự tương phản với Syria: “Syria là một lực lượng quân sự thực thụ. Syria đã từng chiến đấu nhiều lần với Israel. Các quân đoàn thiết giáp của họ có thể chiến đấu thực sự. Và họ lại có một không lực, tuy không có khả năng ở mức độ của không lực NATO, nhưng khác hẳn với lực lượng của Lybia là nước gần như không có khả năng thực sự.”

Cho dù có xảy ra chuyện gì tại Liên đoàn Ả Rập hay Liên Hiệp Quốc thì thành viên phe đối lập Shishakli cho rằng có thể vẫn không cần đến lực lượng bên ngoài.

Ông Shishakli nói: “Chế độ này không còn mạnh như trước nữa. Phải, chế độ tiếp tục sự tàn bạo chống lại nhân dân, ta nhìn thấy dân chúng bị sát hại mỗi ngày, nhưng tôi xin nói với quý vị hôm nay rằng chúng tôi đã đến gần với tự do hơn bao giờ hết.”

Tuy nhiên, người biểu tình vẫn ở lại bên ngoài trụ sở Liên đoàn Ả Rập để tiếp tục làm áp lực đòi quốc tế có hành động. Nhưng chính phủ Syria không tỏ dấu hiệu nhượng bộ nào, và đổ lỗi cho “các phần tử khủng bố” đã gây ra tình trạng bất ổn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG