Đường dẫn truy cập

Liên đoàn Ả Rập biểu quyết tạm thâu hồi tư cách thành viên của Syria


Liên đoàn Ả Rập mở phiên họp khẩn về vấn đề Syria tại trụ sở ở Cairo hôm 12/11/11
Liên đoàn Ả Rập mở phiên họp khẩn về vấn đề Syria tại trụ sở ở Cairo hôm 12/11/11

Các nước thành viên Liên Đoàn Ả Rập đã biểu quyết với đa số áp đảo để tạm thâu hồi tư cách thành viên của Syria và để áp đặt các biện pháp chế tài cả về chính trị lẫn kinh tế vào ngày thứ Tư, 16 tháng 11, nếu Syria không tôn trọng lời hứa của họ.

Bộ trưởng ngoại giao Qatar, ông Hamid bin Jassim al Thani, nói rằng quyết định này được thực hiện bởi vì Syria không thực thi đầy đủ và ngay lập tức kế hoạch hòa bình của Liên đoàn.

Nhà ngoại giao Qatar đã lên tiếng sau cuộc họp tại trụ sở của Liên đoàn ở Cairo hôm thứ Bảy, và nói rằng, tùy các nước thành viên quyết định xem có rút các đại sứ của họ khỏi Damascus hay không.

Đại sứ Syria tại Liên đoàn, ông Yousef Ahmed, bài bác quyết định vừa kể là bất hợp pháp và đi ngược với hiến chương của Liên đoàn. Ông gọi đó là một trường hợp rõ ràng về việc Liên đoàn làm việc theo kế hoạch của Hoa Kỳ và các nước Phương Tây.

Các tổ chức đối lập, và nhân quyền của Syria cùng các băng tin tức video nghiệp dư cho thấy tình hình bạo động đã trở thành tệ hại hơn kể từ mùng 2 tháng 11 khi Damascus thỏa thuận với một kế hoạch của Liên đoàn là rút binh sĩ của họ khỏi các đường phố, bắt đầu một cuộc đối thoại với phe đối lập, cho phép các nhà báo và các quan sát viên hoạt động và phóng thích tất cả các tù nhân chính trị.

Người ta tin là chỉ riêng tuần lễ vừa qua đã có 100 người thiệt mạng tại Homs.

Liên Hiệp Quốc cho biết đã có hơn 3.500 người thiệt mạng kể từ khi cuộc nổi dậy bắt đầu hồi tháng Ba.

Chính phủ Damascus thì nói rằng họ đang chiến đấu chống các phần tử tội phạm và bọn khủng bố để bảo vệ thường dân. Chính phủ cũng nêu lên cuộc phóng thích 500 tù nhân mới đây. Các tổ chức đối lập và nhân quyền ước tính rằng số người còn bị giam trong tù lên tới hằng ngàn người.

18 nước thành viên Liên đoàn Ả Rập bác bỏ luận cứ của Syria và bỏ phiếu đe dọa thâu hồi tư cách thành viên của Syria trong Liên đoàn Ả Rập. Syria đã tham gia bỏ phiếu phản đối cùng với hai nước láng giềng Liban và Yemen, nơi chính phủ nước họ cũng phải đối diện với các cuộc biểu tình đông đảo. Iraq thì bỏ phiếu trắng.

Khối các nước trong vùng này đã bị áp lực ngày càng gia tăng của các tổ chức đối lập để có hành động mạnh hơn chống lại Syria, hay nhường trách nhiệm cho hành động của Liên Hiệp Quốc .

Ông bin Jassim Thani của Qatar tiếp tục đưa ra ý kiến loại bỏ lời kêu gọi can thiệp của quốc tế, đặc biệt lên tiếng chống lại một vùng cấm bay như đã áp dụng đối với một thành viên khác của Liên đoàn là Libya. Ông lý luận rằng hiện giờ thì cuộc đối thoại giữa chính phủ Syria và những người đối lập là câu trả lời.

Ông Bin Jassim nói rằng nhân dân Syria phải quyết định cho chính mình chứ không phải Liên đoàn Ả Rập. Liên đoàn đang tìm cách chuẩn bị không khí để họ có thể nói chuyện với nhau một cách nghiêm túc và mau chóng đạt được một giải pháp cho tình hình khó khăn ở Syria, nhưng Liên đoàn không thể nói thay cho họ.

Nhưng ông nói thêm rằng, tùy theo đáp ứng của Syria mà Liên đoàn sẽ mở một hội nghị nữa tại Marốc vào ngày 16 tháng 11 để quyết định bước kế tiếp hầu mưu tìm việc chấm dứt tình trạng bạo động này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG