Đường dẫn truy cập

Các nhà hoạt động kêu gọi ngưng quy chế thành viên của Syria tại Liên đoàn Ả Rập


Ðoàn biểu tình chống Tổng thống Syria tuần hành ở Hula, gần Homs
Ðoàn biểu tình chống Tổng thống Syria tuần hành ở Hula, gần Homs

Những người chống đối nhà lãnh đạo Syria Bashar al-Assad hôm nay đã tổ chức các cuộc biểu tình khắp nước này, trong khi các lãnh tụ phe đối lập hối thúc người biểu tình kêu gọi ngưng quy chế thành viên của Syria tại Liên đoàn Ả rập.

Liên đoàn gồm 22 thành viên chuẩn bị phiên họp khẩn tại Cairo vào ngày mai để thảo luận tình trạng bất ổn ở Syria.

Cuộc gặp diễn ra sau khi Damascus rõ ràng vi phạm thỏa thuận kêu gọi chính phủ Syria ngưng cuộc đàn áp tàn bạo nhắm vào người bất đồng.

Hồi đầu tháng này, Syria đồng ý thực thi kế hoạch đòi rút lực lượng an ninh khỏi các đường phố và đối thoại với phe đối lập. Tuy nhiên, các nhà hoạt động và những người mục kích thông báo là bạo lực vẫn tiếp diễn.

Hôm nay, tổ chức Human Rights Watch ra tuyên bố tiếng kêu gọi ngưng quy chế thành viên của Syria tại Liên đoàn Ả rập. Tổ chức có trụ sở ở New York nói giới hữu trách Syria có thể đã phạm tội ác chống lại loài người vì để xảy ra các vụ tra tấn và giết người trái luật tại một số điểm nóng trong đó có thành phố Homs.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Syria nói hôm nay có ít nhất 5 người thiệt mạng tại Homs trong các cuộc biểu tình chống chính phủ. Các nhà hoạt động cũng cho biết lực lượng an ninh đã cắm chốt trên các mái nhà ở Damascus với mục đích rõ ràng là nhằm ngăn chặn các cuộc biểu tình ở đó.

Các nhà hoạt động cho biết hôm qua có ít nhất 33 người chết. Họ nói nhiều người tử vong tại khu vực Homs, điểm nóng nơi lực lượng an ninh tiến hành một loạt các đợt trấn áp để truy tìm người bất đồng. Các nhà hoạt động cũng nói rằng binh sĩ Syria đã thiệt mạng trong một vụ rõ ràng là bị phục kích.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG