Đường dẫn truy cập

Đặc sứ LHQ trông đợi Syria sẽ đáp lại 'những đề xuất cụ thể'


Đặc sứ hòa bình quốc tế Kofi Annan phát biểu với báo giới sau cuộc họp với đại diện của phe đối lập Hội đồng Quốc gia Syria, tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 13/3/2012
Đặc sứ hòa bình quốc tế Kofi Annan phát biểu với báo giới sau cuộc họp với đại diện của phe đối lập Hội đồng Quốc gia Syria, tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 13/3/2012

Cựu tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan nói rằng ông trông đợi ngày hôm nay chính phủ Syria sẽ đáp lại những đề xuất của ông nhằm giải quyết vụ bạo động đẫm máu từ một chiến dịch trấn áp nhắm vào người biểu tình.

Ông Annan, hiện là đặc sứ chung của Liên Hiệp Quốc và Liên đoàn Ả Rập để giải quyết vấn đề Syria, đã phát biểu như vậy ở Thổ Nhĩ Kỳ sau cuộc họp với các thành viên Hội đồng Quốc gia Syria, nhóm đối lập chính đang ở nước ngoài. Ông Annan đã rời Damascus hôm chủ nhật sau hai ngày đàm phán mà không đạt được một thỏa thuận nào.

Trong khi đó, tin tức Syria cho hay Tổng thống Bashar al-Assad đã ấn định ngày 7 tháng 5 là ngày bầu cử quốc hội.

Cuộc bầu cử nằm trong khuôn khổ kế hoạch mà chính phủ gọi là một loạt các cải cách dựa trên hiến pháp mới được chấp thuận trong một cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng 2.

Phe đối lập nói rằng hiến pháp này là không chính đáng và đang đòi ông Assad phải từ bỏ quyền lực.

Cũng trong ngày hôm nay, Tổ chức Đài Quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh cho hay các binh sĩ đào ngũ đã tấn công một chốt kiểm soát của quân đội ở tỉnh Idlib thuộc miền bắc, giết chết ít nhất 10 binh sĩ Syria.

Trong khi đó, Human Rights Watch (HRW) đã công bố một phúc trình nói rằng lực lượng Syria đã cài mìn gần biên giới nước này với Thổ Nhĩ Kỳ và Li Băng.

Tổ chức HRW gọi hành động này là “vô lương tâm” và hối thúc quân đội Syria ngưng sử dụng mìn bẫy.

Hoa Kỳ, Anh và Nga đều đã kêu gọi ngưng bạo động ở Syria, nhưng Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vẫn còn chia rẽ về cách thức giải quyết cuộc khủng hoảng này.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng nước ông sẽ hối thúc Syria chấp nhận một kế hoạch kêu gọi một hiệp định ngừng bắn “cùng một lúc” giữa lực lượng chính phủ và phe nổi dậy vũ trang.

Ông Lavrov đã phát biểu như vậy ngày hôm nay, một ngày sau khi các ngoại trưởng trong Hội đồng Bảo an nhóm họp ở New York.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG