Đường dẫn truy cập

Tình hình nhân quyền, nhân đạo ở Syria ngày càng ảm đạm


Ông Pinheiro, Chủ tịch Ủy ban điều tra nói việc vi phạm nhân quyền phải chấm dứt và những người có tội phải chịu trách nhiệm và phải ra trước công lý
Ông Pinheiro, Chủ tịch Ủy ban điều tra nói việc vi phạm nhân quyền phải chấm dứt và những người có tội phải chịu trách nhiệm và phải ra trước công lý

Các nhà điều tra quốc tế nói nhân quyền và tình hình nhân đạo tại Syria càng ngày càng tồi tệ. Ủy ban điều tra 3 người đưa phúc trình cập nhật hóa lên Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, ghi nhận những vi phạm rộng lớn của lực lượng Syria.

Phúc trình ghi nhận điều được gọi là dấu vết đau khổ càng ngày càng rộng kể từ tranh chấp xảy ra tại Syria cách đây một năm, khi chính phủ nỗ lực dẹp tan cuộc nổi dậy của đối lập.

Phúc trình cho biết chi tiết về chết chóc, khốn khổ và tàn phá tại quận Baba Ams thuộc Homs trong một tháng bị lực lượng chính phủ Syria pháo kích.

Liên Hiệp Quốc ước đoán có ít nhất 7.500 thường dân bị giết tại Syria kể từ tháng 3 năm 2011. Trong cùng thời gian này, hơn 70.000 phải di tản trong nước và hàng người khác trốn sang các quốc gia láng giềng.

Ông Paulo Pinheiro, Chủ tịch Ủy ban điều tra, nói với Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc là thường dân Syria tiếp tục chịu đựng gánh nặng của vụ xung đột.

Ông Pinheiro nói: “Có hơn 500 trẻ em tử thương kể từ tháng Ba năm 2011 và con số tử vong này ngày càng tăng. Đây là một chỉ số bi thảm của tình hình nhân quyền tại khu vực xáo trộn. Một số trẻ em là mục tiêu của các tay bắn tẻ, các em khác là nạn nhân của những vụ pháo kích bừa bãi. Trẻ em tiếp tục bị thươngg, bị bắt giữ và tra tấn. Trong nhiều trường hợp, trẻ em bị đối xử như người lớn bất kể những điều khoản của Công ước về Quyền Trẻ em mà nước Cộng hòa Ả Rập Syria đã phê chuẩn.”

Ông Pinheiro nói vũ lực chính phủ Syria dùng chống lại các nhóm vũ trang thường dẫn đến việc trừng phạt tập thể thường dân. Ông nói việc vi phạm nhân quyền như vậy phải chấm dứt và những người có tội phải chịu trách nhiệm và mang ra trước công lý.

Ba nhà điều tra đưa ra một danh sách các viên chức quân đội và chính trị Syria bị nghi phạm tội chống nhân loại. Phúc trình của Ủy ban cũng gồm có một kho dữ liệu gồm tất cả những chứng cứ thu thập được để hỗ trợ cho những cuộc điều tra trong tương lai.

Chủ tịch Ủy ban Pinheiro kêu gọi chấm dứt tức thì bạo động tại Syria và cho phép tiếp cận nhân đạo để làm gỉam bớt thống khổ ngày càng tồi tệ của thường dân. Ông nói đổ máu thêm sẽ làm cho nhân quyền và hòa bình khó dặt được thắng lợi.

Ông Pinheiro nói: “Những nhóm chống chính phủ cũng phạm những bạo hành, dù rằng có sự khác biệt lớn lao giữa những phương tiện những nhóm này sử dụng và những phương tiện được lực lượng chính phủ điều động. Cần phải phá vở chu kỳ bạo động này để tránh leo thang đối đầu vũ trang có thể dẫn đến nội chiến hoàn toàn.”

Đại diện thường trực của Syria tại Liên Hiệp Quốc Faysal Khabbaz Hamoui chộp lấy cơ hội về lời tuyên bố của ông Pinheiro là lực lượng đối lập cũng phạm nhiều vụ bạo hành. Phát biểu qua một thông dịch viên, ông nói khủng hoảng tại Syria không phải do đòi hỏi chính đáng về cải cách.

Ông Hamoui nói: “Cuộc khủng hoảng tại Syria là do ảnh hưởng của bên ngoài muốn làm tổn thương Syria bằng cách phát động một cuộc chiến tranh truyền thông, bằng cách gây chiến với Syria và bằng cách áp đặt những chế tài kinh tế đơn phương chống lại người dân Syria qua việc tài trợ đối lập.”

Đại diện Syria cáo buộc 3 thành viên của Ủy ban là thiếu khách quan. Ông nói phúc trình đầy dẫy những cáo buộc tra tấn, giết chóc ngoài tư pháp và những vi phạm nhân quyền lớn lao khác, không có cơ sở. Ông nói phúc trình bị chính trị hóa, đưa ra những thông tin thiên lệch và chính phủ Syria bác bỏ phúc trình này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG