Đường dẫn truy cập

Ông Annan kêu gọi Liên Hiệp Quốc có hành động đối với Syria


Đặc sứ của Liên hiệp quốc và Liên đoàn Ả Rập Kofi Annan
Đặc sứ của Liên hiệp quốc và Liên đoàn Ả Rập Kofi Annan

Hôm nay, Đặc sứ của Liên hiệp quốc và Liên đoàn Ả Rập, ông Kofi Annan, đã kêu gọi các thành viên của Hội đồng Bảo an phá vỡ thế bế tắc của họ trong việc gây áp lực với Syria về vụ đàn áp đẫm máu nhắm vào người bất đồng chính kiến.

Trong một buổi thuyết trình ở Geneva, cựu tổng thư ký Liên Hiệp Quốc nói rằng ông sẽ cử một nhóm giới chức tới Damascus vào tuần tới để thảo luận kế hoạch triển khai các quan sát viên quốc tế.

Các nhà ngoại giao nói rằng ông Annan đã phát biểu như vậy cuộc thuyết trình được thực hiện qua video trực tuyến trước Hội đồng ngày hôm nay, chưa đầy một tuần sau các cuộc họp với Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Các nhà ngoại giao phương Tây nói rằng họ hy vọng việc ông Annan làm trung gian hòa giải sẽ thúc đẩy nỗ lực thông qua một nghị quyết của Liên Hiệp Quốc lên án chiến dịch đàn áp đẫm máu nhắm vào người bất đồng chính kiến. Nga và Trung Quốc đã hai lần phủ quyết các nghị quyết lên án Syria.

Truyền thông nhà nước Syria ra một công bố ngày hôm nay trước buổi thuyết trình của ông Annan, nói rằng chính phủ đã cam kết hợp tác với vị đặc sứ để tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng.

Trong tuyên bố này ngoại trưởng Syria một lần nữa qui trách nhiệm cho các phần tử khủng bố và sự can thiệp của nước ngoài đã gây nên phần lớn vụ bạo động đẫm máu.

Ông Annan đã gặp Tổng thống Assad hôm thứ bảy và chủ nhật ở Syria, nơi ông đưa ra những đề nghị để chấm dứt giao tranh, cung cấp viện trợ nhân đạo và bắt đầu một cuộc đối thoại chính trị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG