Đường dẫn truy cập

Phát hiện xác phụ nữ, trẻ em tại thành phố điểm nóng ở Syria


Cảnh nhà cửa trong quận Inshaat của thành phố Homs bị tàn phá
Cảnh nhà cửa trong quận Inshaat của thành phố Homs bị tàn phá

Hôm thứ Hai chính phủ Syria và các nhà hoạt động nhân quyền thuộc phe chống đối đã lời qua tiếng lại đổ lỗi cho nhau về những vụ tàn sát hàng chục thường dân tại thành phố Homs đang lâm chiến. Trong khi đó binh sỹ chính phủ Syria tiếp tục tấn công vào tỉnh Idlib ở miền bắc.

Các nhà hoạt động tranh đấu cho hay ít nhất 45 thi thể của phụ nữ và trẻ em đã được phát hiện tại thành phố miền trung vẫn là điểm nóng cho một cuộc nổi dậy chống chính phủ và những vụ tấn công trả đũa và pháo kích của các lực lượng Syria.

Chiếu những video với hình ảnh ghê rợn của các thi thể tại 3 địa điểm, phe chống đối lên án phe dân quân thân chính phủ có tên gọi là “ Shahiba” đã hạ sát những nạn nhân.

Chính phủ Syria đã xác nhận những cái chết này nhưng hãng thông tấn SANA của nhà nước qui lỗi cho “các nhóm vũ trang khủng bố” đã bắt cóc, giết và chặt thi thể nạn nhân để cho các hãng tin thấy những hình ảnh này.

Đài truyền hình nhà nước Syria đã phỏng vấn một số người đưa ra những lời tường thuật trái ngược nhau về chuyện gì đã xảy ra.

Những thi thể này được khám phá tại Homs chỉ vài ngày sau khi điều phối viên nhân đạo của Liên Hiệp Quốc Valerie Amos đến thăm khu Baba Amr bị tàn phá và sau cuộc họp cuối tuần của đặc sứ của Liên Hiệp Quốc-Liên Đoàn Ả Rập, ông Kofi Annan với Tổng thống Bashar al-Assad.

Học giả về Trung đông của Viện Hoover, ông Fouad Ajami nói là những cái chết tại Homs là do tay chính phủ Syria gây nên.

Ông nói: “Có gì đáng ngạc nhiên? Người ta đã biết ông Bashar muốn dẹp tan Homs, Baba Amr, ông ta muốn người dân xem chuyện xảy ra tại hai nơi này mà làm gương.”

Ông Ajami nói chuyến đi của ông Annan để thương thuyết với chính phủ Syria chỉ là “một màn kịch ngoại giao “và cho lực lượng của ông Assad “ có thêm thời gian để dẹp tan vụ nổi dậy.”

Ông nói thêm :”Bất cứ khi nào một chế độ sử dụng súng ống, vũ trang hùng hậu và hoàn toàn bất chấp đạo đức quốc tế đối mặt với thường dân, chế độ này sẽ thắng, ngăn chặn sự can thiệp của quốc tế. Vì vậy câu hỏi được đặt ra ở đây là: Sẽ phải có một vụ tàn sát thật lớn dứt khoát là quá dã man, tàn bạo rồi mới đủ làm thức tỉnh các cường quốc trên thế giới hay chăng?

Ở bắc Syria, các nhân chứng mô tả một vụ tấn công nhiều gọng kềm của chính phủ nhắm vào những cứ điểm của phe chống đối tại rất nhiều nơi trong tỉnh Idlib gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Những vụ tấn công vẫn tiếp tục diễn ra vào lúc Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc họp tại New York, tranh luận về vụ đàn áp của chính phủ Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG