Đường dẫn truy cập

Các tổ chức nhân quyền tố giác chuyện tra tấn tù nhân ở Syria


Tổ chức Ân xá Quốc tế nói rằng cách đối xử với những người bị bắt giữ ở Syria đã lên tới mức độ tội ác chống nhân loại
Tổ chức Ân xá Quốc tế nói rằng cách đối xử với những người bị bắt giữ ở Syria đã lên tới mức độ tội ác chống nhân loại

Theo một phúc trình được đưa ra hôm thứ Tư, Hội Ân xá Quốc tế nói hằng chục người Syria cho biết họ đã bị ngược đãi hay tra tấn trong tù.

Hội Ân xá Quốc tế đã phỏng vấn mấy chục người Syria đang tỵ nạn ở Jordan. 19 người đã cho biết họ bị tra tấn hay ngược đãi trong khi bị giam tại các nhà tù ở Syria trước khi vượt biên.

Bà Maha Abu Shama là một nhà soạn phúc trình này. Bà nói rằng nhiều tù nhân cho biết họ bị đánh đập khi bị bắt trước khi được đưa tới các trung tâm tạm giam. Bà cho biết, trong khi thẩm vấn tù nhân có thể gặp nhiều kiểu tra tấn:

“Theo quan sát thì có một khuôn mẫu rõ ràng về các kiểu tra tấn xảy ra giống nhau ở nhiều vùng trong nước.”

Ân xá Quốc tế nói giới thẩm quyền Syria phải chịu trách nhiệm về các vi phạm này, nhưng giờ này đã phủ nhận, và cho biết họ đang chống các tổ chức khủng bố võ trang.

Phúc trình của Hội Ân xá Quốc tế cho biết chi tiết về nhiều kỹ thuật tra tấn mà nhà chức trách đã sử dụng:

“Các tù nhân kể lại với chúng tôi họ bị tra điện, bằng các gậy điện chấm vào các ngón tay hay cho điện truyền vào nước chung quanh họ, hay họ bị tạt nước rồi cho điện giật.”

Bà Abu Shama nói mức độ tra tấn làm người ta nhớ lại thời kỳ Syria dưới quyền cai trị của cựu Tổng thống Hafez al-Assad, thân phụ của nhà lãnh đạo hiện nay. Gia đình này đã cai trị Syria trong hơn bốn thập niên.

Bà Shama cho biết, những người sống sót sau các vụ tra tấn cho bà biết 31 phương pháp tra tấn, một số chưa sử dụng tới hay ít khi được sử dụng trong mấy năm gần đây và bây giờ đã được đem ra sử dụng trở lại. Vậy thì mức độ tra tấn gia tăng đến độ tương tự như hồi thập niên 1980 dưới thời cựu Tổng thống Hafez al-Assad, là thời gian khét tiếng về các hành vi tra tấn và ngược đãi.

Hội Ân xá Quốc tế kêu gọi quốc tế hãy bênh vực nhân quyền ở Syria và điều tra các vi phạm. Hội cũng hối thúc Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đưa tình trạng này ra trước Tòa án Hình sự Quốc tế.

Liên Hiệp Quốc sẽ đưa các quan sát viên tới những nước giáp ranh với Syria để điều tra về những cáo giác liên quan tới những hành vi tàn bạo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG