Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên thực hiện cuộc tập trận bằng đạn thật trên khắp nước


Binh sĩ Thủy quân Lục chiến Nam Triều Tiên tuần tra trên đảo Yeonpyeong, ngày 6/12/2010
Binh sĩ Thủy quân Lục chiến Nam Triều Tiên tuần tra trên đảo Yeonpyeong, ngày 6/12/2010

Nam Triều Tiên hôm nay bắt đầu thực hiện một loạt những cuộc thao dượt pháo binh bằng đạn thật trên khắp nước. Những hoạt động này được xem là một phản ứng đối với vụ pháo kích của Bắc Triều Tiên vào một hòn đảo của Nam Triều Tiên cách nay gần hai tuần. Từ Seoul, thông tín viên Steve Herman của đài chúng tôi gởi về bài tường thuật sau đây.

Trong lúc Nam Triều Tiên bắt đầu một tuần lễ thao dượt pháo binh trên khắp nước, tân bộ trưởng quốc phòng của nước này ra lệnh cho quân đội hành sử quyền tự vệ trong trường hợp Bắc Triều Tiên thực hiện thêm một vụ tấn công khác nữa.

Hôm nay, cựu Ðại tướng lục quân Kim Kwan Jin, người lên giữ chức bộ trưởng quốc phòng cách nay hai ngày, cho báo chí biết rằng nếu Bắc Triều Tiên gây hấn trước thì các lực lượng Nam Triều Tiên có thể trả đũa ngay tức khắc.

Ông Park Syung Je, một chuyên gia của Học viện Chiến lược Á châu, cho biết phát biểu của ông Kim Kwan Jin có mục đích làm rõ sự phân biệt với những qui định thận trọng hơn về vấn đề giao chiến.

Ông Park nói rằng phát biểu về quyền tự vệ có thể sẽ ngăn không cho Bắc Triều Tiên thực hiện thêm những vụ tấn công. Ông nói thêm rằng trong cuộc tập trận này Nam Triều Tiên sẽ không bắn vào những nơi gần lằn ranh trên biển có tranh chấp, thường được gọi là Lằn ranh phía bắc.

Đây là khu vực mà khi Nam Triều Tiên tiến hành cuộc thao dượt pháo binh hôm 23 tháng 11 Bắc Triều Tiên đã nã đại pháo vào đảo Yeonpyeong.

Xế ngày hôm nay các vị ngoại trưởng và các nhà ngoại giao cao cấp khác của Nam Triều Tiên và Nhật Bản sẽ họp với ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton tại Washington. Các giới chức ở đây cho biết 3 nước sẽ thảo luận về vụ pháo kích của Bắc Triều Tiên và chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng, kể cả chương trình tinh luyện uranium mới được tiết lộ hồi gần đây.

Sau vụ tấn công hôm 23 tháng 11 ở đảo Yeonpyeong, chính phủ và quân đội Nam Triều Tiên đã gặp phải sự chỉ trích của dân chúng về phản ứng chậm chạp và có giới hạn đối với hành vi gây hấn của miền Bắc. Quân đội Nam Triều Tiên đã phản pháo, nhưng không phái máy bay tới để phá hủy những cỗ pháo mà Bắc Triều Tiên dùng để bắn vào hòn đảo này.

Hầu hết trong số 1 ngàn 500 người ở đảo Yeonpyeong đã vào lục địa lánh nạn sau vụ pháo kích.

Ngày hôm nay, Thủ tướng Nam Triều Tiên cam kết rằng chính phủ sẽ làm hết khả năng để phục hồi sinh hoạt bình thường trên đảo. Ông Kim Hwang Sik loan báo khoản trợ cấp 25 triệu đô la để giúp dân chúng xây lại nhà cửa. Ông cũng cho biết là binh lính và khí giới đã được tăng cường trên đảo Yeonpyeong và 4 hòn đảo khác ở tiền tuyến.

Thủ tướng Kim nói rằng việc này giúp cho Nam Triều Tiên có thể phản ứng mạnh mẽ hơn khi gặp phải những hành vi gây hấn của Bắc Triều Tiên.

Bình Nhưỡng đã nhiều lần thực hiện những hành động hung hãn trong vùng biển gần Lằn ranh phía bắc mà họ không công nhận là đường ranh giới trên biển.

Trong chương trình tin tức tối chủ nhật, đài truyền hình Bắc Triều Tiên cảnh cáo rằng những cuộc thao dượt pháo binh của Nam Triều Tiên sẽ đưa bán đảo này tiến gần hơn tới bờ vực của chiến tranh.

Xướng ngôn viên đài truyền hình Bắc Triều Tiên nói rằng những hành vi gây hấn điên cuồng như vậy đang tạo ra một tình huống không thể kiểm soát và không thể đoán trước, nhưng Bắc Triều Tiên vẫn tiếp tục nắm vững tình hình và giữ thái độ bình tĩnh.

Theo tin của hãng thông tấn Yonhap, sau vụ pháo kích ở đảo Yeonpyeong, một ủy ban an ninh của tổng thống Nam Triều Tiên đã đề nghị tăng gấp đôi quân số của lực lượng Thủy quân Lục chiến, vốn là lực lượng nòng cốt để bảo vệ cho các đảo ở biên giới phía tây. Họ cũng đề nghị ngưng rút ngắn thời hạn phục vụ cho những người đi quân dịch.

Tại Nam Triều Tiên những người khỏe mạnh trong độ tuổi từ 19 đến 30 phải phục vụ một thời gian trong quân đội.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG