Đường dẫn truy cập

Mỹ muốn gia tăng các cuộc tập trận với Nam Triều Tiên, Nhật Bản


Chủ tịch ban tham mưu liên quân Hoa Kỳ Mike Mullen và vị tương nhiệm của Nam Triều Tiên, Tướng Han Min-koo, tại Trụ sở Bộ Quốc phòng Nam Triều Tiên ở Seoul, ngày 8/12/2010
Chủ tịch ban tham mưu liên quân Hoa Kỳ Mike Mullen và vị tương nhiệm của Nam Triều Tiên, Tướng Han Min-koo, tại Trụ sở Bộ Quốc phòng Nam Triều Tiên ở Seoul, ngày 8/12/2010

Viên tướng hàng đầu của Hoa Kỳ kêu gọi thực hiện thêm những cuộc tập trận ở Đông Bắc Á sau khi xảy ra điều mà ông gọi là thái độ hiếu chiến ngày càng tăng của Bắc Triều Tiên. Đô đốc Mike Mullen, Chủ tịch ban tham mưu liên quân Hoa Kỳ, dường như cũng muốn thúc giục Tokyo và Seoul tham gia một liên minh 3 bên để răn đe Bình Nhưỡng. Từ Seoul, thông tín viên Steve Herman của đài chúng tôi gởi về bài tường thuật sau đây.

Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên đồng ý thực hiện thêm những cuộc diễn tập chung để đối phó với việc Bắc Triều Tiên pháo kích vào một hòn đảo của Nam Triều Tiên hồi tháng trước.

Sau cuộc thảo luận tại Seoul với các giới chức quốc phòng Nam Triều Tiên, Đô đốc Mike Mullen nói rằng đã đến lúc cần có một phản ứng 3 nước đối với hành vi gây hấn mới đây của Bình Nhưỡng.

Ông Mullen nói: "Điều quan trọng là chúng ta hướng tới tương lai và làm việc chung với nhau để tạo ra một sự khác biệt cho tình hình ổn định. Vì vậy tôi hy vọng là trong tương lai Nam Triều Tiên, Hoa Kỳ và Nhật Bản sẽ có thêm những hoạt động tương tác, những sự tương tác tam phương và song phương trong khu vực."

Đô đốc Mullen sẽ mở các cuộc thảo luận tại Tokyo vào ngày mai để trình bày đề nghị này với các nhà lãnh đạo Nhật Bản. Ông nói thêm rằng Hoa Kỳ giữ vững quyết tâm bảo vệ cho Nam Triều Tiên.

Seoul, Tokyo và Washington đã bác bỏ đề nghị mới đây của Bắc Kinh về việc mở cuộc họp khẩn 6 nước để bàn về vấn đề Bắc Triều Tiên.

Đô đốc Mullen đã bày tỏ sự bực dọc của Hoa Kỳ đối với việc Trung Quốc chưa làm đủ để kiềm chế Bình Nhưỡng. Ông nói rằng Bắc Kinh có ảnh hưởng đặc thù đối với Bắc Triều Tiên cho nên cũng có một trách nhiệm đặc biệt.

Ông Mullen cho biết: "Đây là lúc Bắc Kinh gánh vác trách nhiệm đó và góp phần đưa Bắc Triều Tiên, và thật ra là đưa cả khu vực này, tới một tương lai tốt đẹp hơn."

Một phái đoàn cấp cao của Mỹ sẽ tới Trung Quốc vào tuần sau để trực tiếp trình bày quan điểm vừa kể.

Trong lúc vị tướng hàng đầu của Hoa Kỳ hội họp tại Seoul, người ta tiếng đạn đại bác của Bắc Triều Tiên vọng lại từ xa ở Hoàng Hải, gần lằn ranh trên biển có tranh chấp giữa Nam và Bắc Triều Tiên.

Vụ bắn đại bác này dường như nằm trong khuôn khổ của cuộc thao dượt pháo binh của Bắc Triều Tiên, chứ không phải một mưu toan mới nhằm tấn công Nam Triều Tiên. Quân đội Nam Triều Tiên cũng đang thực hiện cuộc tập trận bằng đạn thật tại nhiều địa điểm trong tuần này.

Bắc Triều Tiên trước đó cảnh báo rằng những cuộc tập trận mới của miền Nam gần vùng biển có tranh chấp có thể gây ra một cuộc chiến tranh mới.

Tại cuộc họp báo chung với vị tướng tương nhiệm của Nam Triều Tiên, Đô đốc Mike Mullen đã bày tỏ sự hậu thuẫn kín đáo đối với lập trường của Seoul là họ sẽ oanh tạc Bắc Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng thực hiện thêm một vụ tấn công vào Nam Triều Tiên. Ông cho biết báo chí biết rằng ông không hề yêu cầu Nam Triều Tiên loại bỏ lựa chọn đó.

Giới lãnh đạo Nam Triều Tiên bị dư luận trong nước chỉ trích vì điều mà họ cho là phản ứng yếu ớt đối với vụ pháo kích hôm 23 tháng 11 ở đảo Yeonpyeong. Hai binh sĩ Thủy quân Lục chiến và hai thường dân Nam Triều Tiên thiệt mạng trong vụ này.

Truyền thông Hoa Kỳ cho biết cựu Đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc, ông Bill Richardson, dự kiến sẽ đến Bình Nhưỡng vào tuần sau để thực hiện những cuộc thảo luận không chính thức với các giới chức của Bắc Triều Tiên. Trước đây, ông Richardson đã nhiều lần đi thăm Bắc Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG