Đường dẫn truy cập

Sinh suất giảm, quân đội Nhật tuyển lính nữ


Lực lượng Hải quân Phòng vệ Nhật Bản tại căn cứ Yokosuka, ngoại ô Tokyo.
Lực lượng Hải quân Phòng vệ Nhật Bản tại căn cứ Yokosuka, ngoại ô Tokyo.

Trên con tàu hải quân Nhật Bản Osumi, một số gương mặt nữ nổi bật giữa đám đông binh lính tinh nhuệ.

Khi dân số Nhật Bản giảm và căng thẳng ở châu Á gia tăng, quân đội Nhật Bản hy vọng sẽ có thêm nhiều phụ nữ gia nhập quân đội, cho dù những vụ bê bối lạm dụng gây chú ý gần đây có thể khiến họ nản lòng.

Lữ đoàn Triển khai Đổ bộ Nhanh (ARDB) được thành lập vào năm 2018 trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Biển Hoa Đông.

Những người lính trong lực lượng này được huấn luyện để dẫn đầu các cuộc tấn công từ biển trong một cuộc chiến có thể xảy ra trong tương lai.

Hạ sĩ Runa Kurosawa là thợ cơ khí bảo trì các xe trên tàu.

Cô cho biết lý do gia nhập ARDB: “Tôi đã bị cuốn hút khi xem đoạn video ghi lại toàn bộ quá trình của lữ đoàn (ARDB) từ biển lên đất liền, chiếm lại một hòn đảo. Tôi nghĩ lữ đoàn không giống một đơn vị bình thường. Thật đáng ngưỡng mộ khi được nhìn thấy họ làm việc ở tuyến đầu và đó là lý do tại sao tôi muốn gia nhập.”

Khi sinh suất của Nhật Bản giảm mạnh và các mối đe dọa từ Trung Quốc, Nga và Triều Tiên gia tăng, quân đội Nhật muốn tuyển mộ nhiều nữ hơn nữa để duy trì quân số.

Tướng Shingo Nashinoki, chỉ huy lực lượng ARDB, cho biết: “Với cuộc khủng hoảng sinh suất ngày càng sâu sắc mà đất nước chúng ta phải đối mặt, điều đặc biệt quan trọng là chúng ta phải có nhiều phụ nữ hơn để đảm bảo nguồn cung nhân tài cho tương lai.”

Mặc dù số lượng nữ quân nhân Nhật Bản đã tăng gấp đôi trong thập niên qua nhưng quân đội Nhật Bản vẫn là thế giới của nam giới.

Phụ nữ chỉ chiếm dưới 9% Lực lượng Phòng vệ của đất nước, bằng một nửa tỷ lệ của quân đội Hoa Kỳ.

Con số này thậm chí còn thấp hơn trong ARDB, ở mức dưới 2%.

Sự chênh lệch thể hiện rõ trên tàu Osumi.

Con tàu không được thiết kế cho thủy thủ đoàn đa giới tính khi nó được đóng cách đây hai thập niên.

Không giống như các đồng nghiệp nam ngủ trong giường được chỉ định theo cấp bậc hay đơn vị, các nữ quân nhân đều được xếp chung giường, không phân biệt cấp bậc.

Những nỗ lực của Lực lượng Tự vệ SDF nhằm đổi tên cho thân thiện với phụ nữ và lôi kéo nhiều phụ nữ nhập ngũ hơn, tuy nhiên nỗ lực bị hủy hoại trong những tháng gần đây bởi các vụ quấy rối tình dục.

Trung sĩ Hikari Maruyama hiện đang phục vụ năm thứ 20 trong SDF. Giống như tất cả những người lính trên tàu, cô đảm nhận nhiệm vụ bếp núc, chẳng hạn như phục vụ bữa ăn.

Nữ quân nhân này 38 tuổi, có hai con gái với người chồng nhập ngũ cũng trong SDF.

Cô nói vì xã hội đặt kỳ vọng cao hơn vào việc nuôi dạy trẻ em đối với phụ nữ, nên cách để thu hút nhiều nữ quân nhân hơn là quân đội mở rộng các dịch vụ chăm sóc trẻ em.

Maruyama thừa nhận ban đầu cô đã dè dặt về việc tham gia ARDB, nhưng cô đang thay đổi nhận thức, đây không phải là nơi chỉ có nam giới mới có thể thành công.

“Mọi người, ngay cả trong SDF, có hình ảnh mạnh mẽ về ARDB là những người đàn ông có thể lực tốt, rất lành nghề, rất giàu kinh nghiệm, làm việc ở tiền tuyến. Và tôi nghĩ rất nhiều phụ nữ lo lắng về việc liệu họ có thể đảm nhận được việc đó hay không. Tôi cũng lo lắng về điều đó nhưng tôi đang học hỏi từ những người xung quanh và cải thiện kỹ năng của mình từng ngày.”

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG