Đường dẫn truy cập

Trung Quốc tập trận bắn đạn thật trên biển Hoa Đông từ ngày 8/1


Ảnh minh họa một cuộc tập trận của Trung Quốc và Nga ở Biển Hoa Đông.
Ảnh minh họa một cuộc tập trận của Trung Quốc và Nga ở Biển Hoa Đông.

Trung Quốc sẽ tiến hành tập trận bắn đạn thật ở một số khu vực trên Biển Hoa Đông từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều vào 8 và 9 tháng 1, theo cơ quan an toàn hàng hải Trung Quốc.

Cơ quan này cho biết trong một tuyên bố hôm 8/1 rằng không có tàu thuyền nào được phép đi vào khu vực được chỉ định.

Tuyên bố cho biết cuộc tập trận diễn ra ở vùng biển ngoài khơi Ninh Ba và Chu Sơn, các thành phố cảng nằm ngay phía nam trung tâm tài chính Thượng Hải.

Trước đó, hãng thông tấn Kyodo của Nhật Bản đưa tin hôm 30/12 rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chỉ thị cho lực lượng bảo vệ bờ biển tăng cường các hoạt động nhằm khẳng định chủ quyền đối với quần đảo nhỏ ở Hoa Đông do Tokyo kiểm soát nhưng cũng bị Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền, vẫn theo Reuters.

Để đáp lại mệnh lệnh mà báo cáo cho biết được ông Tập đưa ra vào tháng 11, lực lượng bảo vệ bờ biển đã vạch ra kế hoạch cử tàu tuần tra hàng ngày trong năm 2024 gần các đảo nhỏ mà Nhật Bản gọi là Senkaku và Điếu Ngư ở Trung Quốc.

Kyodo cho biết, các tàu bảo vệ bờ biển cũng sẽ chịu trách nhiệm tiến hành kiểm tra tại chỗ các tàu đánh cá Nhật Bản nếu cần thiết, Kyodo cho biết.

Mối quan hệ của Nhật Bản với Trung Quốc từ lâu đã bị cản trở bởi tranh chấp lãnh thổ đối với nhóm đảo nhỏ không có người ở.

Thủ tướng Nhật Fumio Kishida đã nhắc lại những quan ngại sâu sắc của Nhật về vấn đề này khi ông hội đàm với ông Tập tại Hoa Kỳ vào tháng 11, chính phủ Nhật Bản cho biết vào thời điểm đó.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG