Đường dẫn truy cập

Nhật Bản yêu cầu quân đội Mỹ đình chỉ máy bay Osprey sau vụ tai nạn nghiêm trọng


Máy bay MV-22 Osprey của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ thực hành cất cánh và hạ cánh trên sàn đáp của HMAS Adelaide ở Quần đảo Whitsunday ngoài khơi Australia trong Cuộc tập trận Sea Raider vào ngày 7 tháng 8 năm 2023 .
Máy bay MV-22 Osprey của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ thực hành cất cánh và hạ cánh trên sàn đáp của HMAS Adelaide ở Quần đảo Whitsunday ngoài khơi Australia trong Cuộc tập trận Sea Raider vào ngày 7 tháng 8 năm 2023 .

Nhật Bản cho biết họ đã yêu cầu Hoa Kỳ đình chỉ tất cả các chuyến bay V-22 Osprey không khẩn cấp trên lãnh thổ của mình sau khi một chiếc rơi xuống biển hôm thứ Tư (29/11) ở miền tây Nhật Bản, đánh dấu vụ tai nạn máy bay quân sự Mỹ gây tử vong đầu tiên ở nước này trong 5 năm.

Không quân Hoa Kỳ cho biết hiện chưa rõ nguyên nhân của vụ tai nạn của chiếc máy bay đang thực hiện một nhiệm vụ huấn luyện thường lệ, khiến ít nhất một người thiệt mạng. Hoạt động tìm kiếm cứu nạn để tìm 7 thành viên còn lại của phi đoàn vẫn đang được tiến hành.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Minoru Kihara nói tại quốc hội hôm thứ Năm: “Việc xảy ra một vụ tai nạn như vậy gây lo lắng rất lớn cho người dân trong khu vực... và chúng tôi đang yêu cầu phía Mỹ chỉ thực hiện các chuyến bay Ospreys tại Nhật Bản sau khi những chuyến bay này được xác nhận là an toàn”.

Một quan chức khác của Bộ Quốc phòng cho biết Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF), đơn vị cũng vận hành Ospreys, sẽ đình chỉ các chuyến bay của máy bay vận tải này cho đến khi các chi tiết của vụ việc được làm rõ.

Phát biểu với các phóng viên vào buổi tối, ông Kihara xác nhận các báo cáo nói rằng quân đội Hoa Kỳ vẫn đang vận hành Osprey của họ, đồng thời cho biết văn phòng phòng thủ khu vực của Nhật Bản đã đếm được 20 lần hạ cánh và cất cánh của Osprey xung quanh các căn cứ của Hoa Kỳ tính đến 3:30 chiều thứ Năm.

Người phát ngôn của lực lượng quân sự Hoa Kỳ tại Nhật Bản không trả lời lập tức yêu cầu bình luận của Reuters.

“Trọng tâm của chúng tôi là các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ đang diễn ra và chúng tôi cầu nguyện cho họ trở về an toàn”, Rahm Emanuel, đại sứ Mỹ tại Nhật Bản, nói trong một bài đăng trên X.

Các nhân chứng cho biết, động cơ bên trái của máy bay dường như bốc cháy khi nó chuẩn bị hạ cánh khẩn cấp trong điều kiện thời tiết quang đãng và gió nhẹ.

Được chế tạo bởi Boeing và Bell Helicopter, loại máy bay V-22 có thể hạ cánh và cất cánh như trực thăng và bay như máy bay có cánh cố định, được vận hành bởi Không quân, Thủy quân lục chiến và Hải quân Hoa Kỳ cũng như SDF.

Việc triển khai máy bay ở Nhật Bản đã gây tranh cãi, với những người chỉ trích sự hiện diện của quân đội Mỹ ở các hòn đảo phía tây nam nói rằng nó dễ xảy ra tai nạn. Mỹ và Nhật Bản nói rằng nó an toàn.

“Thật đáng tiếc và điều đó không nên xảy ra,” ông Kihara nói với các phóng viên vào tối thứ Năm, khi được hỏi suy nghĩ của ông về vụ tai nạn xảy ra ở khu vực phía tây nam Nhật Bản, nơi phần lớn Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đóng quân.

Nhật Bản là nơi tập trung sức mạnh quân sự của Hoa Kỳ ở nước ngoài lớn nhất. Quốc gia này là nơi có nhóm hàng không mẫu hạm tấn công được triển khai ở tiền phương duy nhất của Hoa Kỳ, trung tâm không vận châu Á, các phi đội máy bay chiến đấu và lực lượng viễn chinh của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ.

Vào tháng 8, một chiếc Osprey của Hoa Kỳ đã bị rơi ngoài khơi bờ biển phía bắc Australia khi đang vận chuyển quân đội trong một cuộc tập trận quân sự thường kỳ, khiến 3 binh sĩ thủy quân lục chiến Hoa Kỳ thiệt mạng.

Theo Bộ Quốc phòng, vụ tai nạn máy bay quân sự Mỹ gây tử vong gần đây nhất ở Nhật Bản là vào năm 2018, khi một vụ va chạm trên không trong một cuộc tập trận khiến 6 người thiệt mạng.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG