Đường dẫn truy cập

379 người thoát chết khi 2 máy bay Nhật đâm nhau trên sân bay của Tokyo


Máy bay của hãng Japan Airlines (JAL) bốc cháy ở sân bay Haneda, ngày 2/1/2024.
Máy bay của hãng Japan Airlines (JAL) bốc cháy ở sân bay Haneda, ngày 2/1/2024.

Tất cả 379 hành khách và phi hành đoàn trên một máy bay của hãng Japan Airlines (JAL) thoát khỏi đám cháy một cách thần kỳ sau vụ va chạm với máy bay của Lực lượng Tuần duyên tại sân bay Haneda của Tokyo hôm 2/1, nhưng 5 trong số 6 người thuộc phi hành đoàn của máy bay Tuần duyên đã thiệt mạng.

Lực lượng Tuần duyên cho biết vụ va chạm liên quan đến một trong những máy bay của họ đang hướng đến sân bay Niigata trên bờ biển phía tây Nhật Bản để giao hàng viện trợ cho những người bị ảnh hưởng bởi trận động đất mạnh xảy ra vào ngày đầu năm mới, khiến ít nhất 48 người thiệt mạng.

Một hành khách trên chuyến bay của Japan Airlines nói với hãng tin Kyodo: “Tôi nghe thấy tiếng nổ như thể chúng tôi đã va phải cái gì đó và nảy tung lên ngay khi hạ cánh”. Hành khách này cho biết thêm: “Tôi nhìn thấy những tia lửa bên ngoài cửa sổ và khoang máy bay đầy xăng và khói”.

Những hình ảnh được tường thuật trực tiếp trên đài truyền hình NHK cho thấy chiếc máy bay Airbus A350 của hãng JAL bốc cháy khi trượt dọc đường băng lúc gần 6h chiều, giờ địa phương.

Chiếc máy bay Airbus bị ngọn lửa bao trùm bất chấp những nỗ lực hết mình của đội cứu hộ để kiểm soát ngọn lửa. Nhưng toàn bộ 367 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn đã được sơ tán.

Ông Tetsuo Saito, Bộ trưởng Giao thông Nhật Bản, xác nhận 5 thành viên phi hành đoàn của máy bay Tuần duyên đã thiệt mạng. Cơ trưởng của chiếc máy bay này, loại máy bay tuần tra Dash-8 do Bombardier chế tạo, đã bị thương.

Đài truyền hình NHK dẫn lời Sở cứu hỏa Tokyo cho biết ít nhất 17 người bị thương được sơ tán khỏi máy bay chở khách.

Ngay sau vụ va chạm, một nhân viên kiểm soát không lưu nói với các phi công: “Sân bay đóng cửa, sân bay Haneda đóng cửa”, theo bản ghi âm trên trang liveatc.net.

Khoang máy bay đầy khói

Những đoạn ghi hình và các bức ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy hành khách la hét bên trong cabin đầy khói và chạy ngang qua đường băng sau khi thoát khỏi cầu trượt thoát hiểm.

Người phát ngôn của Japan Airlines cho biết máy bay của họ đã khởi hành từ sân bay New Chitose trên hòn đảo Hokkaido nhiều núi non ở miền bắc .

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp để nhanh chóng đánh giá thiệt hại và cung cấp thông tin cho công chúng, theo văn phòng của ông.

Bộ trưởng Giao thông Saito nói rằng hiện chưa rõ nguyên nhân vụ tai nạn và Ủy ban An toàn Giao thông Nhật Bản (JTSB), cảnh sát và các cơ quan khác sẽ tiếp tục điều tra. Vụ va chạm xảy ra ngay sau khi máy bay chở khách hạ cánh.

Ông Saito phát biểu: “Bộ giao thông vận tải sẽ cố gắng khôi phục hoạt động của sân bay Haneda sớm nhất có thể được”.

Haneda là một trong hai sân bay chính phục vụ thủ đô Nhật Bản. Hãng hàng không Nhật ANA, đối thủ của JAL, cho hay họ đã hủy 112 chuyến bay nội địa khởi hành và hạ cánh tại Haneda trong thời gian còn lại của ngày 2/1 do đường băng ngừng hoạt động.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG