Đường dẫn truy cập

Người Việt trong vùng động đất ở Nhật Bản giúp nhau trong hoạn nạn


Khung cảnh điêu tàn trên bán đảo Noto sau trận động đất hôm 1/1 năm 2024
Khung cảnh điêu tàn trên bán đảo Noto sau trận động đất hôm 1/1 năm 2024

Người Việt sống ở vùng động đất của Nhật Bản đã tự tổ chức với nhau thành những đoàn đi cứu trợ các nạn nhân, trong đó có nạn nhân người Việt, trên tinh thần tự nguyện xuất phát từ ‘cái tâm của con người’, một tình nguyện viên cứu trợ nói với VOA.

Hàng ngàn nạn nhân đã mất nhà cửa trong trận động đất mạnh 7,6 độ richter ở miền tây Nhật Bản vào ngày đầu năm 2024. Hiện họ vẫn đang sống trong mệt mỏi và bất trắc hơn một tuần sau trận động đất, mà theo Kyodo News, đã khiến ít nhất 200 người thiệt mạng và hơn 100 người mất tích.

Nhà chức trách địa phương đã cảnh báo về nguy cơ lở đất, cộng với tuyết rơi dày trên khắp bán đảo Noto thuộc tỉnh Ishikawa, tâm chấn trận động đất, khiến tình hình thêm trầm trọng.

Nỗ lực cứu hộ của chính quyền Nhật đã huy động hàng ngàn binh sỹ, lính cứu hỏa và cảnh sát. Họ đang tiếp tục đào bới các tòa nhà bị sập với hy vọng tìm thấy người sống sót.

Tự tổ chức cứu trợ

Sau khi trận động đất xảy ra, vì đang trong kỳ nghỉ năm mới, anh Hứa Minh Đạt, vốn sống ở Nhật đã gần 10 năm và làm công việc thi công các hạng mục phòng chống thiên tai cho nhà dân, đã lên đường đến bán đảo Noto để cứu trợ các nạn nhân.

Anh cho biết gia đình anh sống ở tỉnh Toyama kế bên vùng tâm chấn nên không bị ảnh hưởng nhiều, gia đình và tài sản của anh ‘không sao’.

“Tôi sống cách tâm chấn tầm 40-50 km gì đấy mà lắc khủng khiếp luôn. Tôi chưa gặp trường hợp nào nó lắc như thế luôn”, anh mô tả với VOA.

Anh Đạt cho biết anh lên đường vào vùng thảm họa ngay ngày đầu tiên sau khi trận động đất xảy ra ‘trên tinh thần tình nguyện’, không chỉ giúp đỡ cho đồng hương người Việt mà còn người Nhật và những người nước ngoài khác cư trú trong khu vực bị ảnh hưởng.

“Ban đầu người Việt mình ở loanh quanh các khu vực gần đấy sẽ tự tạo nhóm để đi tìm giúp đỡ người Việt khác đang ở trong khu vực đấy về đồ ăn thức uống. Sau đấy Đại sứ quán sẽ hỗ trợ thêm và đem đồ ăn thức uống xuống”, anh Đạt cho biết.

Theo lời anh kể, các nạn nhân hiện đang cần nhất lương thực, nước uống, nhiên liệu, chăn mền, thuốc men vì toàn bộ khu vực đã bị ‘cắt toàn bộ điện nước’.

Trước mỗi buổi đi cứu trợ, nhóm của anh sẽ họp lại để phân công khu vực phụ trách, sau đó chia ra từng nhóm nhỏ, chuyển hàng cứu trợ lên xe đi đến các khu vực đã được phân công để phân phát, anh Đạt nói.

Hàng cứu trợ được quyên góp từ cộng đồng người Việt ở khắp nơi trên nước Nhật cũng như được Đại sứ quán Việt Nam gửi xuống. Ở những nơi đường sá bị nứt toác, xe cứu trợ không vào được, các tình nguyện viên sẽ phải tự khuân vác vào, cũng theo lời kể của anh.

Anh Đạt cho hay những người Việt khi gặp được đoàn cứu trợ họ ‘rất mừng giống như kiểu được sống thêm một lần nữa’, còn những người Nhật được giúp đỡ đều ‘cảm ơn rối rít’.

Theo lời anh, đến nay không có người Việt nào thiệt mạng hay bị thương trong trận động đất và hầu hết các nạn nhân bị mất nhà cửa đã chuyển đến nơi trú ẩn an toàn.

Báo cáo của chính quyền tỉnh Ishikawa được Báo Tin Tức của TTXVN trích dẫn hôm 6/1 cho biết hiện chưa có thiệt hại về người trong cộng đồng người Việt Nam tại đây. Chủ tịch Liên hiệp Hội người Việt Nam tại Nhật Bản, Nguyễn Hồng Sơn, nói với tờ báo này rằng có hơn 5.000 người Việt sinh sống ở tỉnh Ishikawa, trong đó có khoảng 600 người đang làm việc tại các công ty/nhà máy thuộc khu vực bán đảo Noto.

‘Tinh thần vững vàng’

Về tinh thần của người Nhật trước thảm họa, anh Đạt nói ‘vẫn rất vững vàng, không rối loạn’. Tuy nhiên do khu vực này trước giờ không có trận động đất nào mạnh như thế nên ‘có những người trẻ vẫn có cảm giác sợ’. “Nhưng hiện tại mọi người đã lấy lại tinh thần và cuộc sống đã trở lại bình thường rồi”, anh cho biết.

“Tất cả mọi đồ ăn thức uống sẽ được chia đều cho tất cả mọi người và không có tình trạng xô đẩy. Ngay cả người Việt cũng vậy”.

Mô tả những gì anh chứng kiến ở vùng tâm chấn, anh Đạt cho hay ‘đường sá thì nứt toác, nhà cửa nào mới xây thì vẫn còn chắc chắn chứ nhà cửa tầm mấy chục năm đều bị xiêu vẹo’.

Nhóm cứu trợ của anh Đạt mà anh gọi là ‘đội tiên phong’ có khoảng từ 80 đến 90 người Việt sống xung quanh gần vùng động đất, trong đó có từ sinh viên, thực tập sinh, lao động xuất khẩu, kỹ sư, người định cư…, anh nói. Sau khi động đất xảy ra, nhóm của anh đã đi cứu hộ được một tuần lễ và hiện giờ đã rời khỏi khu vực để nhường chỗ cho quân đội vào sửa chữa đường sá.

“Lực lượng quân đội, cứu hộ cứu nạn, phòng cháy chữa cháy của nước Nhật dường như đã dồn hết vào vùng động đất”, vẫn lời anh.

Khi được hỏi tại sao bỏ lại gia đình, công việc để đi giúp đỡ các nạn nhân động đất, anh Đạt bày tỏ rằng điều này ‘xuất phát cái tâm của con người’. Anh nói rằng tất cả tình nguyện viên đều sử dụng xe cá nhân của mình hay xe công ty chỗ mình làm để chuyển hàng cứu trợ.

Theo anh Đạt, trong đoàn cứu trợ có đại diện của Đại sứ quán Việt Nam đi cùng và trong những ngày đầu, Đại sứ quán có liên hệ với chính quyền sở tại để họ tạo điều kiện tối đa cho đoàn cứu trợ. Ngoài ra, Đại sứ quán còn cung cấp nhiên liệu cho các xe đi cứu trợ.

Phóng viên TTXVN tại Tokyo cho biết Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản hôm 6/1 đã tổ chức cuộc họp trực tuyến với các hội đoàn người Việt thảo luận công tác phối hợp để hỗ trợ cho những người Việt đang bị ảnh hưởng của động đất ở đây.

Sau những thiếu thốn lúc đầu, hiện giờ các nạn nhân vùng động đất ‘đã đủ lương thực, nhu yếu phẩm cho hai tuần lễ’ và hàng viện trợ của chính phủ cũng đã bắt đầu đổ vào ồ ạt, theo lời tình nguyện viên này.

“Đa phần các nạn nhân người Việt đã chuyển vào ở trong khu lánh nạn nên đã an toàn rồi”, anh cho hay.

Tuy nhiên, vùng tâm chấn ‘vẫn còn rất nguy hiểm’, anh nói thêm. Ở đó, các cửa hàng vẫn chưa hoạt động lại được và hàng cứu trợ phải được chính phủ chuyển vào bằng máy bay.

Khi được hỏi về tinh thần ứng phó thiên tai của người Nhật, anh Đạt nói: “Nhật là đất nước hay có động đất, sóng thần nên công việc phòng chống thiên tai của họ được thực hiện rất tốt, rất bài bản và chuyên nghiệp”.

“Người Nhật đã quen với động đất rồi nên tinh thần họ rất mạnh mẽ”, anh nói thêm. “Lúc nào họ cũng trữ thực phẩm khô và thiết bị y tế cá nhân trong nhà để phòng khi cần tới”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG