Đường dẫn truy cập

Nga, Trung Quốc phủ quyết nghị quyết của LHQ về Syria


Đại sứ Nga tại Liên hiệp quốc Vitaly Churkin phủ quyết nghị quyết của LHQ về Syria. Việc Nga và Trung Quốc phủ quyết nghị quyết về Syria của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đã làm dấy lên làn sóng bất bình trên khắp thế giới
Đại sứ Nga tại Liên hiệp quốc Vitaly Churkin phủ quyết nghị quyết của LHQ về Syria. Việc Nga và Trung Quốc phủ quyết nghị quyết về Syria của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đã làm dấy lên làn sóng bất bình trên khắp thế giới

Việc Nga và Trung Quốc phủ quyết nghị quyết về Syria của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc lên án chiến dịch đàn áp của Tổng thống Bashar al-Assad đối với dân chúng và kêu gọi ông từ chức làm dấy lên làn sóng bất bình trên khắp thế giới.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc, Ban Ki-moon lên án thất bại không thông qua được nghị quyết, nói rằng Hội đồng Bảo an ‘lỡ một cơ hội để có hành động hợp nhất’ giúp chấm dứt cuộc khủng hoảng ở Syria.

13 nước thành viên còn lại trong Hội đồng Bảo an ủng hộ nghị quyết, trong đó có Mỹ, Pháp, và Đức.

Hôm nay, Thủ tướng Tunisia tuyên bố nước ông cắt đứt các mối quan hệ với Syria. Thủ tướng Hamadi Jebali cho biết Tunisia đang trục xuất đại sứ Syria và kêu gọi các nước Ả Rập khác cùng hành động tương tự.

Sau cuộc biểu quyết hôm qua ở Hội đồng Bảo an, đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc, bà Susan Rice, tuyên bố Washington phẫn nộ trước sự phủ quyết của Nga và Trung Quốc.

Tuy nhiên, bà Rice nhấn mạnh Hoa Kỳ sẽ không bỏ cuộc trong vấn đề Syria.

Đại sứ Anh tại Liên hiệp quốc, Mark Lyall Grant, nói rằng Nga và Trung Quốc đã quay lưng lại với thế giới Ả Rập để hậu thuẫn chế độ chuyên chế độc tài.

Đại sứ Syria, ông Bashar Ja'afari, tố cáo các nước thành viên trong Liên hiệp quốc ủng hộ ‘các phần tử khủng bố có võ trang’, theo lời miêu tả của ông.

Nga bênh vực quyết định phủ quyết của mình, nói rằng các thành viên trong Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đang phá hoại cơ hội bình ổn chính trị bằng việc kêu gọi thay đổi chế độ và thúc đẩy cho phe đối lập lên nắm quyền.

Đại sứ Trung Quốc nói Bắc Kinh ủng hộ quan điểm của Nga và kêu gọi thảo luận thêm về các phần gây chia rẽ trong bản nghị quyết của Hội đồng Bảo an.

Về tình hình tại Syria, hôm nay, có tin nói rằng có xung đột giữa binh sĩ và các phần tử nổi dậy trong tỉnh Idlib, gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG