Đường dẫn truy cập

Quốc hội Nga sẽ bàn về công nhận độc lập cho các vùng ly khai ở Ukraine


Trụ sở Viện Duma Quốc gia, tức Hạ viện, Nga
Trụ sở Viện Duma Quốc gia, tức Hạ viện, Nga

Quốc hội Nga sẽ tổ chức các cuộc tham vấn vào tuần tới về ý tưởng kêu gọi Tổng thống Vladimir Putin công nhận hai khu vực ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine là các quốc gia độc lập, chủ tịch Hạ viện nước này cho biết hôm 21/1.

Ông Vyacheslav Volodin, Chủ tịch Duma Quốc gia, tức Hạ viện Nga, đã đưa ra tuyên bố trên trước cuộc hội đàm hôm 21/1 tại Geneva giữa nhà ngoại giao hàng đầu của Nga và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken để thảo luận về căng thẳng gia tăng xung quanh Ukraine.

Việc Nga đổ quân đến gần biên giới Ukraine đã làm dấy lên lo ngại giữa các nước phương Tây rằng chiến tranh có thể nổ ra giữa các nước láng giềng từng thuộc Liên Xô mà quan hệ song phương đã đổ vỡ kể từ khi Moscow sáp nhập bán đảo Crimea và cuộc nổi dậy do Nga hậu thuẫn ở miền đông Ukraine bùng phát hồi năm 2014.

Chính thức công nhận Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Luhansk tự xưng ở Donbass, miền đông Ukraine, được coi là một bước đi mà ông Putin có thể thực hiện nếu ông không đạt được đảm bảo an ninh mà ông đang muốn có từ phương Tây.

Điện Kremlin đã phản ứng lạnh lùng với sáng kiến của Quốc hội hôm 21/1. Họ nói rằng điều quan trọng là tránh các bước đi có thể làm gia tăng căng thẳng và cảnh báo không nên tìm cách ghi điểm chính trị trong hoàn cảnh rủi ro.

Chủ tịch Volodin, trong một tuyên bố được đăng trên Telegram, cho biết Quốc hội đã có quyết định nghiên cứu thêm một dự thảo nghị quyết được 11 nghị sỹ - trong đó có cả lãnh đạo Đảng Cộng sản Gennady Zyuganov – đệ trình hôm 19/1 trong đó cho rằng Nga cần chính thức công nhận độc lập cho hai khu vực trên để bảo vệ cư dân của họ trước các đe dọa từ bên ngoài.

Ông Volodin nói rằng Đảng Nước Nga Thống nhất cầm quyền thân Putin lo lắng về an ninh của kiều dân Nga sống ở hai khu vực ly khai. Moscow đã cấp hơn 600.000 hộ chiếu Nga cho người dân ở đây kể từ năm 2014.

“Vấn đề được đệ trình lên để chúng tôi xem xét là một vấn đề rất nghiêm túc và có trách nhiệm,” ông Volodin nói.

Do đó, ông cho rằng đưa vấn đề ra thảo luận vào tuần tới giữa các lãnh đạo các đảng chính trong quốc hội và sau đó là trong hội đồng lãnh đạo Duma, vốn quyết định về lịch trình và khối lượng công việc của Hạ viện, là việc làm đúng đắn.

“Chúng tôi thấy Tổng thống Ukraine Zelenskiy đang phớt lờ các thỏa thuận hòa bình Minsk. NATO muốn chiếm Ukraine. Cả hai điều này đều có thể dẫn đến thảm họa. Chúng ta không được để điều này xảy ra,” ông Volodin phát biểu.

Tổng thống Zelenskiy đã nhiều lần nói rằng ông sẵn sàng đàm phán với Nga, trong khi các nhà lãnh đạo phương Tây đã nói rõ rằng việc Ukraine gia nhập NATO không có khả năng xảy ra trong ngắn hạn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG