Đường dẫn truy cập

Nga: Lời cảnh báo của ông Biden càng làm tình hình ở Ukraine bất ổn thêm 


Phát ngôn nhân Điện Kremlin Dmitry Peskov
Phát ngôn nhân Điện Kremlin Dmitry Peskov

Điện Kremlin hôm 20/1 nói rằng lời cảnh báo của Tổng thống Mỹ Joe Biden về những hậu quả thảm khốc có thể xảy ra đối với Nga sẽ không giúp giảm căng thẳng đang leo thang về Ukraine và thậm chí có thể gây bất ổn tình hình hơn nữa.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov có phát biểu trên sau khi ông Biden dự đoán hôm 19/1 rằng Nga sẽ có hành động đối với Ukraine và rằng Moscow sẽ phải trả giá đắt nếu mở cuộc xâm lược toàn diện.

Việc Nga đổ quân gần biên giới Ukraine và đưa ra những lời đe dọa dồn dập đã khiến phương Tây bất an trong những tuần gần đây, làm dấy lên lo ngại Moscow có thể sử dụng sức mạnh quân sự để tìm cách ngăn Ukraine tiến gần hơn đến phương Tây và NATO.

Moscow kịch liệt phủ nhận chuyện họ có kế hoạch như vậy, nhưng đe dọa sẽ có phản ứng quân sự-kỹ thuật nếu phương Tây không xem xét nghiêm túc một loạt các yêu sách an ninh mà họ đặt ra, bao gồm chấm dứt việc NATO mở rộng về phía đông. Nga không nói cụ thể “phản ứng quân sự-kỹ thuật” sẽ là những gì.

Khi được hỏi về phát biểu của ông Biden, ông Peskov cho biết Nga đã nhận được những cảnh báo tương tự trong ít nhất một tháng qua.

“Chúng tôi tin rằng những lời lẽ đó không hề góp phần tháo ngòi nổ căng thẳng hiện đã xuất hiện ở châu Âu, và hơn nữa, có thể góp phần gây bất ổn tình hình”, ông nói.

Bất chấp những tuyên bố ngược lại liên tục gần đây từ phía Kiev, ông Peskov cũng cho biết Moscow lo ngại lời đe dọa trừng phạt của Mỹ có thể làm cho Kiev mạnh bạo hơn để tìm cách dứt điểm cuộc chiến kéo dài 8 năm với phe ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine bằng vũ lực.

“Chúng tôi quan ngại về điều này”, ông nói trong một cuộc họp báo qua truyền hình.

Phát ngôn nhân Điện Kremlin từ chối bình luận về đề xuất của một nhóm các nhà lập pháp kêu gọi Tổng thống Vladimir Putin công nhận hai khu vực ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine là các quốc gia độc lập.

Đề xuất này có thể được phương Tây lý giải là nằm trong chiến dịch gây áp lực của Nga, nhưng ông Peskov nói rằng đó là một sáng kiến của các nhà lập pháp vốn vẫn cần được bỏ phiếu và do đó ông không thể bình luận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG