Đường dẫn truy cập

Mỹ, Nga gặp nhau để đàm thoại giữa những căng thẳng liên quan đến Ukraine


Wendy Sherman, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ và Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov, tại Geneva, ngày 10/1/2022.
Wendy Sherman, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ và Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov, tại Geneva, ngày 10/1/2022.

Các quan chức cấp cao của Mỹ và Nga khởi động các cuộc đàm thoại đặc biệt về ổn định chiến lược hôm 10/1 như một phần của hoạt động ngoại giao ở châu Âu trong tuần này nhằm xoa dịu căng thẳng về việc Nga tập trung quân ở biên giới với Ukraine, theo AP.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov và phái đoàn của ông đã đến cơ quan đại diện ngoại giao Hoa Kỳ tại Geneva để hội đàm trực tiếp với bà Wendy Sherman, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ, và nhóm của bà. Cuộc họp này là một phần của cuộc đàm thoại “Đối thoại An ninh Chiến lược” về kiểm soát vũ khí và các vấn đề rộng lớn khác do Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra trong hội nghị thượng đỉnh vào tháng 6.

Sau bữa ăn tối hôm 9/1, ông Ryabkov dự đoán về các cuộc đàm phán “khó khăn” ở Geneva, sau đó là cuộc họp NATO-Nga tại Brussels vào 12/1 và cuộc họp của Tổ chức đa phương về An ninh và Hợp tác ở châu Âu tại Vienna vào 13/1.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Ned Price nói rằng trong bữa ăn tối hôm 9/1, bà Sherman “nhấn mạnh cam kết của Hoa Kỳ đối với các nguyên tắc quốc tế về chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và quyền tự do của các quốc gia có chủ quyền được lựa chọn liên minh của riêng mình”, hàm ý về Ukraine và nguyện vọng gia nhập NATO của Ukraine .

Bà Sherman “khẳng định rằng Hoa Kỳ sẽ hoan nghênh tiến bộ thực sự thông qua ngoại giao”, ông Price nói trong một tuyên bố.

Hôm 9/1, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken nói thẳng rằng ông không mong đợi bất kỳ bước đột phá nào trong tuần này.

Ông Blinken nói trên đài ABC: “Rất khó để thấy điều đó xảy ra khi đang có leo thang, khi Nga đe dọa Ukraine với 100.000 quân gần biên giới của mình, thì khả năng tăng gấp đôi chỉ với một thời gian ngắn”.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng tìm cách hạ thấp kỳ vọng.

“Tôi không nghĩ rằng chúng ta có thể mong đợi rằng các cuộc họp này sẽ giải quyết được tất cả các vấn đề”, ông nói với các phóng viên tại Brussels hôm 10/1.

Nga nói rằng họ muốn vấn đề được giải quyết trong tháng này, nhưng NATO tỏ ý cảnh giác rằng ông Putin có thể đang tìm cớ, chẳng hạn như thất bại trong đàm thoại, để tiến hành một cuộc xâm lược.

VOA Express

XS
SM
MD
LG