Đường dẫn truy cập

Anh cảnh báo Nga về Ukraine: Chúng tôi sẽ trừng phạt mạnh tay


Nữ Ngoại trưởng Anh Liz Truss tại hội nghị thượng đỉnh G7 hồi tháng 12/2021.
Nữ Ngoại trưởng Anh Liz Truss tại hội nghị thượng đỉnh G7 hồi tháng 12/2021.

Hôm thứ Năm 6/1, London cảnh báo Moscow rằng họ đang làm việc với các đối tác phương Tây về các biện pháp trừng phạt có tác động mạnh nhắm vào lĩnh vực tài chính của Nga nếu nước này xâm lược Ukraine.

Nga đã điều khoảng 100.000 quân đến gần biên giới với Ukraine. Moscow nói họ không có kế hoạch xâm lược nước láng giềng. Mặt khác, Tổng thống Vladimir Putin đã yêu cầu phải có sự đảm bảo với giá trị pháp lý rằng NATO sẽ không mở rộng thêm về phía đông.

"Chúng tôi sẽ không chấp nhận chiến dịch mà Nga đang tiến hành để lật đổ các nước láng giềng dân chủ", Ngoại trưởng Anh Liz Truss nói trước quốc hội. "Họ đã ngụy tạo Ukraine thành một mối đe dọa để biện minh cho lập trường hiếu chiến của họ", vẫn lời nữ ngoại trưởng.

Bà Truss nói thêm: "Nga chính là kẻ gây hấn trong trường hợp này. NATO luôn là một liên minh phòng thủ".

Nga sáp nhập bán đảo Crimea ở Biển Đen từ tay Ukraine vào năm 2014, dẫn đến những lệnh trừng phạt và nhiều lời lên án của phương Tây. Kyiv muốn lãnh thổ đó phải được trả lại.

Bà Truss nói rằng bất kỳ cuộc tấn công quân sự nào nữa của Nga vào Ukraine đều sẽ đem lại "hậu quả to lớn, bao gồm cả các biện pháp trừng phạt phối hợp nhằm buộc Nga phải trả giá cực đắt về mặt lợi ích và kinh tế".

Vẫn bà Truss phát biểu: “Vương quốc Anh đang làm việc với các đối tác của mình về các lệnh trừng phạt này, bao gồm các biện pháp có tác động to lớn nhắm vào lĩnh vực tài chính và các cá nhân của Nga”.

Ông Putin nói rằng việc NATO mở rộng về phía đông kể từ khi Liên Xô sụp đổ năm 1991 là một mối đe dọa đối với Nga, và theo ông, nước Nga không còn đường lùi nữa. Ông đã cảnh báo phương Tây chớ có tảng lờ những mối quan ngại của Nga.

Bà Truss cho biết bà sẽ đến thăm Kyiv vào cuối tháng này, trong khi đó, theo lời bà, tình hình đang đạt đến điểm tới hạn và chỉ còn có một cách giải quyết là ông Putin phải lùi ra khỏi mép vực.

Bà Truss phát biểu: “Điều quan trọng là NATO phải đoàn kết trong việc đẩy lùi hành vi đe dọa của Nga”.

Vẫn bà Truss nói thêm rằng nước Anh phản đối đường ống Nord Stream (Dòng chảy Phương bắc) 2 dưới Biển Baltic.

Bà nói: “Châu Âu phải giảm sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga. Anh vẫn phản đối Nord Stream 2 và tôi đang làm việc với các đồng minh và đối tác để nêu bật lên những rủi ro chiến lược của dự án này".

(Reuters)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG