Đường dẫn truy cập

Putin điện đàm với Thái tử Ả rập Xê út về thị trường dầu mỏ


Thái tử Ả rập Xê-út Mohammed bin Salman.
Thái tử Ả rập Xê-út Mohammed bin Salman.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thái tử Ả rập Xê-út Mohammed bin Salman điện đàm ngày 21/7 và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác hơn nữa trong nhóm các nước sản xuất dầu OPEC+, Điện Kremlin cho hay.

Cuộc nói chuyện diễn ra sáu ngày sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden đến thăm Thái tử ở Ả rập Xê-út cho thấy tầm quan trọng của vương quốc này đối với cả Washington và Moscow vào thời điểm cuộc chiến của Nga ở Ukraine đang khuấy động thị trường năng lượng toàn cầu.

Hôm 2 tháng 6, OPEC+, tập hợp Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu với các nhà sản xuất khác do Nga dẫn đầu, đã đồng ý tăng sản lượng lớn hơn dự kiến, một bước được ông Biden hoan nghênh sau khi Hoa Kỳ kêu gọi thêm nguồn cung.

Các nguồn tin nói với Reuters rằng Ả rập Xê Út đã tham khảo ý kiến chặt chẽ với Nga trước khi thúc đẩy tăng sản lượng.

Riyadh muốn giữ Nga để tăng đòn bẩy trên thị trường dầu mỏ, trong khi Moscow đạt được lợi ích từ việc trở thành một phần của OPEC+ vào thời điểm phương Tây đang cố gắng bóp nghẹt nền kinh tế của Moscow bằng các chế tài liên quan đến chiến tranh.

Điện Kremlin nói: “Tình hình hiện tại trên thị trường dầu mỏ thế giới đã được xem xét từng chi tiết. Tầm quan trọng của việc cộng tác thêm nữa trong khuôn khổ OPEC+ đã được nhấn mạnh.”

“Chúng tôi hài lòng ghi nhận rằng các quốc gia tham gia thể thức này luôn hoàn thành nghĩa vụ của mình để duy trì sự cân bằng và ổn định cần thiết trên thị trường năng lượng toàn cầu.”

Ông Biden đã kết thúc chuyến đi Trung Đông vào tuần trước mà không có bất kỳ thông báo nào rằng vương quốc này sẽ tăng sản lượng dầu mỏ để hạ giá xăng dầu, điều đang đẩy lạm phát của Mỹ cao nhất trong 4 thập niên.

Bộ trưởng Ngoại giao Ả rập Xê-út, Hoàng tử Faisal bin Farhan Al Saud, cho hay dầu mỏ không được thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Ả rập hôm 16/7 và OPEC+ sẽ tiếp tục đánh giá các điều kiện thị trường và làm những gì cần thiết. Nhóm các nước sản xuất dầu sẽ gặp lại nhau vào ngày 3 tháng 8.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG