Đường dẫn truy cập

Mỹ, Hàn Quốc sẽ bàn cách áp giá trần đối với dầu Nga


Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen được Tổng thống Hàn Quốc Yoon Seok Youl
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen được Tổng thống Hàn Quốc Yoon Seok Youl

Mỹ sẽ thảo luận với Hàn Quốc về các biện pháp hạn chế nguồn thu chảy vào Nga, chẳng hạn như áp giá trần đối với dầu của nước này, trong khi hai nước đồng minh này cũng nỗ lực kiềm chế các chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết hôm 19/7.

Trong một phát biểu chuẩn bị cho cuộc gặp với người tương nhiệm Hàn Quốc Choo Kyung-ho, bà Yellen cho biết cả hai sẽ nghiên cứu áp giá trần để giảm nguồn thu từ dầu mỏ của Nga và các cách khác để buộc Nga chịu trách nhiệm cho cuộc chiến của họ ở Ukraine.

“Cuộc chiến bất hợp pháp của Nga và cú sốc năng lượng toàn cầu theo sau đã nhấn mạnh sự cần thiết phải bảo vệ chúng ta trước sự phụ thuộc vào dầu mỏ nước ngoài vốn khiến chúng ta dễ bị tổn thương trước sự bốc đồng của những lãnh đạo chuyên chế như ông Vladimir Putin”, bà Yellen nói.
Bà sẽ gặp ông Choo tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc, trong chuyến công du Đông Á với ba điểm dừng chân.
Hai vị bộ trưởng cho biết họ cũng sẽ thảo luận các vấn đề an ninh kinh tế và chuỗi cung ứng, bởi vì xung đột Ukraine, mà Moscow gọi là ‘chiến dịch quân sự đặc biệt’, và sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu đã làm gia tăng lạm phát trên toàn thế giới.
Hôm 16/7, bà Yellen nói với các phóng viên rằng bà đã có các cuộc gặp hai chiều hiệu quả về áp giá trần với hơn sáu nước đối tác tề tựu cho cuộc họp quan chức tài chính của Nhóm G 20 trên hòn đảo nghỉ mát Bali của Indonesia.

Trong một cuộc phỏng vấn trên đường đến Seoul, bà Yellen nói Mỹ có thêm các biện pháp cấm vận họ có thể áp đặt đối với Triều Tiên, đồng thời nói thêm rằng bất kỳ vụ thử hạt nhân nào của Bình Nhưỡng sẽ bị xem là rất khiêu khích.

Ngày càng có nhiều lo ngại rằng Triều Tiên có thể đang chuẩn bị thử vũ khí hạt nhân lần đầu tiên kể từ năm 2017, sau số vụ thử hỏa tiễn kỷ lục trong năm nay, bao gồm vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa lớn nhất của họ.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG