Đường dẫn truy cập

Philippines thăm dò dầu khí ở Biển Đông bất chấp căng thẳng với TQ


Philippines thăm dò dầu khí ở Biển Đông bất chấp căng thẳng với TQ
Philippines thăm dò dầu khí ở Biển Đông bất chấp căng thẳng với TQ

Philippines định mở thầu cho các dự án thăm dò dầu khí tại các khu vực trên Biển Đông, bất chấp căng thẳng đang leo thang về tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc.

AFP ngày 2/8 trích thuật nguồn tin từ Thứ trưởng Năng lượng Jose Layug của Philippines cho biết một số công ty nước ngoài, trong đó 3 công ty Trung Quốc kể cả công ty CNOOC do nhà nước quản lý, đã tỏ ý muốn khai thác dầu tại các vùng biển ngoài khơi đảo Palawan phía Tây Philippines.

Ông Layug nói các khu vực này không phải là vùng có tranh chấp và hoàn toàn nằm trong đặc khu kinh tế 200 hải lý của Philippines.

Tin AP cùng ngày cho hay nhật báo Nhân Dân của Trung Quốc ngày 2/8 tố cáo chính quyền Manila thiếu thiện chí giải quyết tranh chấp ở Biển Nam Trung Hoa mà Việt Nam gọi là Biển Đông, đồng thời cảnh cáo sẽ có hậu quả nếu các mối quan tâm của Trung Quốc bị lơ là.

Tờ Nhân Dân nói hoạt động xây dựng gần đây của binh sĩ Philippines trên một quần đảo mà Manila nhận chủ quyền vi phạm tinh thần thỏa thuận sơ khởi đạt được hồi tháng rồi giữa Trung Quốc với các nước ASEAN trong việc giải quyết tranh chấp ở Biển Đông.

Nhân Dân nhật báo của Trung Quốc khẳng định Trung Quốc sẽ không ngồi yên để cho lãnh thổ của mình bị các nước khác nuốt chửng.

Hãng thông tấn Reuters cho hay tối 1/8, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã công bố trên website bản hướng dẫn liên quan đến việc giải quyết tranh chấp Biển Đông mà Bắc Kinh cùng các nước ASEAN nhất trí hồi tháng trước tại hội nghị ở Indonesia.

Truyền thông Trung Quốc nói công bố các quy định phát huy tinh thần hợp tác chứng tỏ thiện chí của Bắc Kinh trong việc giải quyết căng thẳng ở Biển Đông, nhưng khẳng định rằng Trung Quốc sẽ không lùi bước trong các tuyên bố chủ quyền rộng lớn của mình tại khu vực.

Nguồn: AFP, AP, Reuters

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG