Đường dẫn truy cập

Việt Nam sắp mua đội tàu ngầm


Tàu ngầm lớp Kilo
Tàu ngầm lớp Kilo

Việt Nam sẽ có một đội tàu ngầm trong 6 năm tới giữa bối cảnh Trung Quốc đang tăng cường khẳng định chủ quyền trên Biển Đông, gây quan ngại trong khu vực.

Thông tin này do Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh xác nhận với báo giới được hãng thông tấn AFP loan tải ngày 4/8.

Hồi cuối năm 2009, báo chí Nga loan tin Việt Nam đã đồng ý mua 6 tàu ngầm của Nga với giá khoảng 2 tỷ đô la, nhưng Hà Nội trước đây không tiết lộ chi tiết nào về thỏa thuận này.

Tờ Tuổi Trẻ hôm 4/8 đăng phát biểu của Đại tướng Phùng Quang Thanh cho biết trong 6 năm tới Việt Nam sẽ có một đội tàu ngầm với 6 tàu lớp Kilo 636 hiện đại.

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam cũng khẳng định kế hoạch này hoàn toàn không nhằm đe dọa các nước trong khu vực, mà chỉ để phòng thủ.

Kinh tế Việt Nam đang gặp nhiều vấn đề trong đó có nạn lạm phát leo thang, các khoản thâm hụt thương mại và ngân sách lớn, các khoản công chi không hiệu quả, theo phân tích của các chuyên gia kinh tế.

Vẫn theo AFP, phần nhiều các trang thiết bị quốc phòng của Việt Nam đã lỗi thời, và công ty Airbus Military của Tây Ban Nha loan báo trong tuần này cảnh sát biển Việt Nam đã nhận chiếc máy bay đầu tiên trong tổng số 3 máy bay tuần thám biển Việt Nam ký hợp đồng mua của công ty.

Chiếc thứ Hai sẽ được giao vào cuối năm nay và chiếc cuối cùng sẽ có mặt ở Việt Nam vào đầu năm tới.

Khi tin về thỏa thuận mua tàu ngầm của Việt Nam với Nga lần đầu tiên xuất hiện, các nhà phân tích cho rằng hợp đồng này nhằm hỗ trợ tuyên bố chủ quyền của Việt Nam đối với Trung Quốc tại Biển Đông.

Nguồn: AFP, Tuoitreonline

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG