Đường dẫn truy cập

Đánh bom tại Philippines trước ngày hòa đàm


Tổng thống Aquino của Philippines (phải) và thủ lãnh nhóm Mặt trận Hồi giáo Moro, ông Ibrahim gặp nhau ở Tokyo hôm 4/8/11
Tổng thống Aquino của Philippines (phải) và thủ lãnh nhóm Mặt trận Hồi giáo Moro, ông Ibrahim gặp nhau ở Tokyo hôm 4/8/11

Các nhà thương thuyết của chính phủ Philippines và tổ chức Hồi Giáo nổi dậy lớn nhất nước nói một loạt các cuộc đánh bom miền nam đầy xáo trộn sẽ không làm trở ngại cho tiến trình hòa đàm.

Trong 4 ngày qua, nhiều vụ bom nổ tại hai tỉnh có đa số người Hồi Giáo tại đảo Mindanao miền nam Philippines.

Hôm thứ Sáu, một quả bom do hai người đi xe phát nổ làm cả hai thiệt mạng. Hôm thứ Bảy, cảnh sát tìm thấy và tháo gỡ 4 quả bom được đặt trong những khu vực có nhiều xe cộ qua lại. Hai ngày sau đó, một xe bom phát nổ dọc theo con đường có đoàn xe của một tỉnh trưởng chạy qua. Ông này thoát nạn nhưng hai người khác thiệt mạng.

Cảnh sát đang điều tra xem người nào đứng đằng sau các cuộc tấn công.

Những vụ nổ bom diễn ra một tuần lễ trước khi có cuộc gặp gỡ kế tiếp giữa các nhà hòa đàm của chính phủ Philippines và Mặt trận Giải phóng Hồi Giáo Moro MILF.

Nhà thương thuyết của MILF Ông Michael Mastura nói trong quá khứ, bạo động thường lên cao điểm trước khi có thương thảo. Tuy nhiên ông nói những hành vi bạo động này trên thực tế có thể thúc đẩy hòa bình:

“Dù việc này xảy ra, nếu hai bên, sẵn sàng đi đến thỏa thuận, thì sẽ làm chín mùi tiến trình, hơn là ngăn cản hai bên tiến tới.”

Mặt trận Giải phóng Quốc gia Moro đã nổi dậy kéo dài gần 4 thập niên nay chống lại chính phủ. Cuộc chiến đấu đòi tự trị của tổ chức này đã khiến hơn 120.000 người thiệt mạng và làm hơn một triệu người khác phải di tản.

Trong khi những cuộc hòa đàm liên tục đổ vỡ trong những năm qua, trước đây trong tháng, Tổng thống Benigno Aquino gặp chủ tịch MILP. Đây là lần đầu tiên một vị tổng thống Philippines gặp người đứng đầu tổ chức Hồi Giáo nổi dậy lớn nhất. Cuộc gặp này thúc đẩy nhanh chóng tiến trình hòa đàm.

Một thành viên của Ủy ban hòa bình Philippines, bà Miriam Coronel-Ferer nói chính phủ rất quan tâm đến những vụ đánh bom mới đây và những vụ bạo động trong vùng.

Bà Coronel-Ferrer nói: “Bất cứ những sự xáo trộn hay những hành động thù nghịch nào chắc chắn sẽ làm người dân lo ngại khó có thể thương thuyết hòa bình với Mặt trận Giải phóng Quốc gia Moro.”

Bà Coronel-Ferrer nói vùng này không những đầy dẫy những hành động như đánh bom, nhưng cũng còn có những cuộc đấu tranh nội bộ phe nổi dậy, những đảng cướp và tội phạm. Bà nói những cuộc hòa đàm chỉ giải quyết một phần vấn đề tại miền nam.

Tổng thống Benigno Aquino muốn có một hiệp ước hòa bình vào lúc nhiệm kỳ của ông chấm dứt vào năm 2016, hy vọng là việc này sẽ mở cửa cho các nhà đầu tư vào vùng đất giàu tài nguyên thiên nhiên này.

Cuộc họp kế tiếp của hai bên sẽ diễn ra vào ngày 22 tháng 8 tới đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG