Đường dẫn truy cập

TT Philippines công du Trung Quốc


Tổng thống Benigno Aquino của Philippines
Tổng thống Benigno Aquino của Philippines

Ông Benigno Aquino vừa bắt đầu chuyến công du 5 ngày đến Trung Quốc, nhằm ký kết các hợp đồng thương mại trị giá nhiều tỉ đôla, đồng thời phải đối mặt với những bất đồng sâu sắc với Bắc Kinh liên quan đến những tranh cãi chủ quyền tại Biển Đông.

Ông Aquino tới Bắc Kinh ngày thứ Ba, dẫn đầu phái đoàn khoảng 300 lãnh đạo doanh nghiệp, và chuẩn bị chứng kiến những thỏa thuận nhằm thúc đẩy giao thương lên gấp 6 lần trong 5 năm tới, lên đến 50 tỉ đô la.

Tân Hoa Xã loan tin lãnh đạo Philippines sẽ dự nhiều cuộc họp với Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và Thủ tướng Ôn Gia Bảo.

Trước chuyến thăm, ông Aquino đã nói với các ký giả Trung Quốc rằng cả Manila lẫn Bắc Kinh đều muốn áp dụng luật quốc tế để giải quyết những tranh cãi về chủ quyền các vùng giàu năng lượng tại Biển Đông.

Trong những nhận định được đưa ra hôm Chủ nhật, ông đã so sánh cuộc tranh cãi, mà Manila nói bao gồm ít nhất 7 vụ đụng độ trên biển, với một “cuộc trắc nghiệm giúp bang giao hai nước vững vàng hơn.”

Các nước Philippines, Việt Nam, Đài Loan, Malaysia và Brunei đều nhận chủ quyền trên toàn bộ hoặc một phần tại Biển Đông, trong đó có quần đảo Trường Sa.

Vùng này được cho là có nhiều trữ lượng dầu và khí đốt, và là một trong những con đường hàng hải quốc tế nhộn nhịp nhất.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG