Đường dẫn truy cập

Thủy quân lục chiến Mỹ-Philippines tập trận ở biển Đông


Thủy quân lục chiến Mỹ-Philippines tập trận ở biển Đông
Thủy quân lục chiến Mỹ-Philippines tập trận ở biển Đông

Một đạo binh Thủy quân lục chiến đông đảo của Hoa Kỳ phối hợp với Thủy quân lục chiến Philippines thao diễn quân sự trong 2 tuần, gồm cả một cuộc tấn công giả lên một bờ biển của phe thù nghịch gần một chuỗi đảo được coi là điểm nóng trong vùng biển Đông.

Hôm thứ Hai, phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, đại úy John Kirby mô tả cuộc thao diễn gần quần đảo Trường Sa là thông lệ hàng năm.

Ông nói: ”Ðây là một cuộc thao dượt hằng năm mà chúng tôi đã thực hiện đến lần thứ 28. Đây là một hoạt động tập dượt bình thường theo thông lệ. Có chừng 3.000 binh sỹ Thủy quân lục chiến Mỹ, và chừng 800 binh sỹ Philippines.

Đây là hoạt động huấn luyện theo lệ thường mà chúng tôi vẫn làm cùng với các đối tác khác trong khu vực. Những cuộc thao dượt này không nhắm vào bất cứ ai. Mục đích duy nhất mà chúng tôi nhắm tới là cải tiến khả năng hoạt động của chúng tôi với các đồng minh.”

Cuộc thao diễn năm nay diễn ra giữa lúc Trung Quốc và nhiều quốc gia tại Đông Nam Á tranh chấp về chủ quyền ở gần và tại quần đảo Trường Sa, nơi được coi là có nhiều dầu hỏa và khí đốt.

Tuần trước Trung Quốc và Việt Nam đã ký một hiệp định để đi tới một dàn xếp ôn hòa trong vấn đề tranh chấp chủ quyền.

Hai bên đã đồng ý thiết lập đường dây nóng để đối phó với những cuộc đụng độ có thể bộc phát trong vùng biển Đông và để cho các nhà thương thuyết về biên giới gặp gỡ thường xuyên hai lần một năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG