Đường dẫn truy cập

Qatar trở thành tâm điểm mới của nỗ lực hòa giải của Afghanistan


Các phần tử chủ chiến Taliban ở Afghanistan (ảnh tư liệu)
Các phần tử chủ chiến Taliban ở Afghanistan (ảnh tư liệu)

Thủ tướng Pakistan sẽ đến Qatar vào tuần sau để thảo luận về những phương cách mang lại hòa bình cho Afghanistan.

Các giới chức Pakistan loan báo chuyến đi đến tiểu vướng quốc vùng Vịnh ngày hôm nay. Họ nói rằng Thủ tướng Yousuf Raza Gilani sẽ thảo luận với các nhà lãnh đạo Qatar về nỗ lực hòa giải nhằm chấm dứt cuộc giao tranh giữa chính phủ Afghanistan với phe nổi dậy Taliban.

Taliban đã mở một văn phòng chính trị ở Qatar hồi tháng trước, trước khi diễn ra cuộc hòa đàm với Hoa Kỳ như dự liệu.

Hồi đầu tuần này, Ngoại trưởng Pakistan Hina Rabbani Khar đã hội kiến Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai và cho biết nếu có sự yêu cầu của chính phủ Afghanistan thì Islamabad sẵn sàng thúc giục các phần tử nổi dậy ở Afghanistan tham gia đàm phán hòa bình. Bà Khar cũng nói rằng Pakistan không có “mưu đồ thầm kín” nào ở Afghanistan.

Pakistan được xem là nước nắm giữ một vai trò then chốt trong tiến trình hòa bình vì mối liên hệ lâu dài với phe Taliban. Người ta tin rằng nhiều nhân vật lãnh đạo các nhóm nổi dậy Afghanistan đang lập căn cứ ở Pakistan.

Thứ tư vừa qua, Pakistan bác bỏ một phúc trình của NATO bị rò rỉ, trong đó tố cáo cơ quan tình báo ISI của Pakistan hỗ trợ phe Taliban ở Afghanistan. Phúc trình mật này được soạn thảo dựa trên các cuộc thẩm vấn 4.000 phần tử Taliban và những tay hoạt vụ của al-Qaida.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG