Đường dẫn truy cập

NATO thảo luận thời biểu mới chuyển giao nhiệm vụ an ninh cho Afghanistan


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta (trái) nói chuyện với Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen trước cuộc họp của khối NATO
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta (trái) nói chuyện với Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen trước cuộc họp của khối NATO

Các Bộ trưởng Quốc phòng NATO tại cuộc họp 2 ngày ở Brussels (Bỉ), đã cùng với Hoa Kỳ và Pháp kêu gọi lực lượng Afghanistan tới năm 2013 dẫn đầu tất cả các hoạt động tác chiến tại nước của họ, tức là sớm hơn 1 năm so với kế hoạch ban đầu.

Phát biểu trước cuộc họp, Tổng thư ký NATO, Anders-Fogh Rasmussen, cho biết ông ủng hộ thời biểu mới này nhưng nhấn mạnh rằng NATO không có kế hoạch rút khỏi Afghanistan sớm.

Vẫn theo lời ông, NATO dự kiến các tỉnh cuối cùng sẽ được chuyển giao cho lực lượng Afghanistan vào giữa năm sau, và từ đó trở đi, vai trò của các binh sĩ NATO sẽ dần dần chuyển từ tác chiến sang hỗ trợ.

Ông Rasmussen cũng nói thêm rằng bất kỳ động thái nào của từng nước trong khối cũng phải được phối hợp với tư lệnh NATO ở Kabul.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Leon Panetta và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã đề nghị liên minh NATO chấm dứt vai trò tác chiến trong năm sau, tức sớm hơn kế hoạch 1 năm.

Ông Panetta gọi năm 2013 là năm chủ chốt trong tiến trình chuyển giao các khu vực còn lại sang cho lực lượng an ninh Afghanistan, nhưng nhấn mạnh rằng chưa có quyết định về số quân Mỹ sẽ duy trì ở Afghanistan một khi vai trò tác chiến của NATO kết thúc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG