Đường dẫn truy cập

NATO thảo luận về việc rút quân khỏi Afghanistan


Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen
Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen

Các Bộ trưởng Quốc phòng NATO hội họp tại Bruxelles hôm nay để thảo luận về những thay đổi có thể có đối với chiến lược của liên minh tại Afghanistan, kể cả việc chấm dứt các hoạt động tác chiến sớm hơn kế hoạch đã định.

Cả Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta lẫn Tổng Thống Pháp Nicholas Sarkozy đều đề nghị liên minh NATO nên chấm dứt vai trò tác chiến trong năm 2013, sớm hơn một năm so với kế hoạch đề ra trước đó, đồng thời chuyển sang vai trò huấn luyện và cố vấn các binh sĩ Afghanistan trong năm 2014.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đưa ra đề nghị của ông trên chuyến bay đến Bruxelles.

Nói chuyện với các nhà báo tháp tùng ông sang Bỉ, ông Panetta nói “hy vọng là từ giữa tới cuối năm 2013, chúng ta có thể thực hiện kế hoạch chuyển đổi từ vai trò tác chiến sang huấn luyện, cố vấn và hỗ trợ.”

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ gọi năm 2013 là một năm thiết yếu cho tiến trình chuyển giao chung cuộc các khu vực còn lại cho các lực lượng an ninh Afghanistan.

Ông Panetta nói hiện chưa có quyết định về số quân sẽ duy trì tại Afghanistan, một khi vai trò tác chiến của NATO chấm dứt.

Phiên họp quy tụ các Bộ trưởng Quốc phòng NATO diễn ra vài ngày sau một phúc trình bị tiết lộ cho thấy là thành viên của nhóm nổi dậy Taliban tỏ ra tự tin rằng họ có thể chiếm lại quyền lực tại Afghanistan, một khi các binh sĩ liên minh rời khỏi nước này.

Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen hôm thứ Hai tuần này nói rằng liên minh sẽ theo đúng các kế hoạch đã phác họa hồi tháng 11 năm 2010, là sẽ triệt thoái các binh sĩ tác chiến ra khỏi Afghanistan trước cuối năm 2014.

Ông Rasmussen cũng nói rằng các nước NATO sẽ tiếp tục sứ mạng huấn luyện tại Afghanistan sau năm 2014.

Phiên họp hôm nay cũng nhằm mục đích đặt nền tảng cho một phiên họp lớn hơn của NATO sẽ diễn ra tại Chicago vào tháng Năm tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG