Đường dẫn truy cập

Các nhà thương thuyết Mỹ và Taliban gặp nhau tại Qatar


Tổng Thư Ký NATO Anders Fogh Rasmussen nói liên minh sẽ triệt thoái binh sĩ tác chiến khỏi Afghanistan vào cuối năm 2014
Tổng Thư Ký NATO Anders Fogh Rasmussen nói liên minh sẽ triệt thoái binh sĩ tác chiến khỏi Afghanistan vào cuối năm 2014

Các giới chức Taliban nói các thương thuyết gia của họ đang gặp các giới chức Mỹ tại Qatar trong khuôn khổ các cuộc thảo luận nhằm xây dựng niềm tin giữa hai bên trước khi diễn ra các cuộc hòa đàm.

Ông Maulavi Qalamuddin, từng cầm đầu lực lượng cảnh sát tôn giáo của Taliban, hôm qua nói rằng phái đoàn Taliban sẽ gồm nhiều giới chức của chế độ Taliban cũ, kể cả cựu Thư ký của lãnh đạo Taliban Mullah Omar.

Ông Qalamuddin cho hay là các cuộc đàm phán còn đề cập tới khả năng trả tự do cho các tù nhân Taliban đang bị giam tại nhà tù quân sự Mỹ tại Vịnh Guantanamo bên Cuba.

Ông cho biết phái đoàn Taliban đã đến Qatar từ Pakistan, một dấu hiệu cho thấy là có thể Islamabad ủng hộ tiến trình hòa bình.

Trong khi đó, các giới chức Afghanistan hôm qua nói rằng trong thời gian sắp tới, họ sẽ mở một đợt thương thuyết thứ nhì với phe Taliban, và sẽ gặp nhau tại Ả rập Xê-út, trong một nỗ lực nhằm chấm dứt chiến tranh Afghanistan, đã kéo dài trong suốt một thập niên qua.

Hôm Thứ Hai, tại Brussels, Tổng Thư Ký NATO, ông Anders Fogh Rasmussen, nói liên minh sẽ theo đúng kế hoạch triệt thoái các binh sĩ tác chiến khỏi Afghanistan vào cuối năm 2014.

Ông Rasmussen nói NATO dự kiến việc chuyển giao quyền lãnh đạo các các tỉnh và quận cho Afghanistan sẽ kết thúc vào giữa năm 2013. Ông nói kể từ đó trở đi liên minh có thể dần dà thay đổi vai trò các binh sĩ của họ từ tác chiến qua yểm trợ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG