Đường dẫn truy cập

NATO sẵn sàng yểm trợ giai đoạn chuyển tiếp tại Afghanistan


Tổng Thư Ký NATO Anders Fogh Rasmussen phát biểu trong 1 cuộc họp báo ở Brussels, 3/2/2012
Tổng Thư Ký NATO Anders Fogh Rasmussen phát biểu trong 1 cuộc họp báo ở Brussels, 3/2/2012

Ông Anders Fogh Rasmussen, Tổng Thư Ký NATO, cho biết các lực lượng liên quân sẽ tiếp tục chiến đấu bên cạnh binh sĩ Afghanistan, trong giai đoạn chuyển đổi về an ninh diễn ra tại đây.

Ông Rasmussen hôm thứ Sáu tuyên bố, tuy Hoa Kỳ, Pháp và các đồng minh NATO khác chuyển từ vai trò chiến đấu sang vai trò hỗ trợ và huấn luyện trong năm 2013, sự chuyển đổi này diễn ra từng bước một và không phải chấm dứt ngay vai trò chiến đấu.

Người đứng đầu NATO nói như vậy trong một cuộc họp hai ngày gồm các Bộ trưởng Quốc phòng NATO vừa kết thúc tại Brussels.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đều gợi ý rằng liên quân sẽ chấm dứt vai trò chiến đấu vào năm 2013. Ông Sarkozy mới đây loan báo Pháp sẽ rút lực lượng chiến đấu khỏi Afghanistan vào năm 2013, nghĩa là một năm sớm hơn dự liệu.

Kế hoạch của NATO là sẽ giao toàn bộ trách nhiệm về an ninh cho lực lượng Afghanistan vào cuối năm 2014.

Quân đội và cảnh sát Afghanistan dự liệu sẽ gia tăng lên 350.000 người, nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Gerard Longuet nói trong tương lai số này có thể giảm xuống còn khoảng 230.000.

Phí tổn hàng năm để có thể duy trì một lực lượng như vậy ước tính khoảng 6 tỉ.

Các lãnh đạo NATO dự kiến sẽ quyết định về chi phí và kích cỡ của lực lượng Afghanistan tại hội nghị thượng đỉnh vào tháng 5 tại thành phố Chicago, Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG