Đường dẫn truy cập

Thượng nghị sỹ Kerry thăm một số vùng bị thiên tai tại Pakistan


Hôm thứ Năm, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ, Thượng nghị sỹ John Kerry, đã đi thăm một số những nơi bị lụt lội tác hại tại Pakistan và cảnh báo rằng đáp ứng về nhân đạo cần phải ngăn chặn được cơ nguy có thể có do phe cực đoan tìm cách khai thác tình hình hiện nay. Chuyến đi này diễn ra trước khi có lời loan báo gia tăng trợ giúp của Hoa Kỳ cho Pakistan do Ngoại trưởng Mỹ đưa ra.

Nhà chức trách Pakistan và các giới chức đảm trách cứu trợ nhân đạo cho hay tầm mức về trận lụt tại nước này chưa thể biết được khi mà mưa lũ vẫn tiếp tục trút xuống tác hại đến mùa màng, hàng ngàn làng mạc và hàng triệu cư dân.

Thượng nghị sỹ John Kerry nói rằng thiên tai này đang hàm chứa một ý nghĩa vô cùng to lớn đối với một nền dân chủ đang phải chật vật để tồn tại, gây khó khăn thêm cho những nỗ lực cải thiện kinh tế của chính phủ và cho việc cung ứng cho nhu cầu của người dân. Ông lưu ý rằng các phần tử cực đoan có thể thừa nước đục thả câu. Ông nói:

"Những nhà cửa bị tàn phá kéo dài hết dặm đường này đến dặm đường khác, người dân không còn nơi cư trú, mọi người chen chúc trong các trại tạm cư trong sức nóng nung người, mất hết của cải, ngày càng bất mãn hơn và lo sợ cho tương lai.Tất cả chúng ta cần phải giải quyết vấn đề đó thật nhanh, để tránh tình trạng mất kiên nhẫn đang sôi sục và ngăn chặn không để cho những kẻ cực đoan khai thác tình trạng mất kiên nhẫn đó."

Hôm thứ Năm Chủ tịch Ủy ban Ðối ngoại Thượng viện đã lên tiếng với báo giới ở bên ngoài thủ đô Islamabad sau khi đi thăm một số những nơi bị lụt lội tàn phá nặng nhất.

Các giới chức Liên Hiệp Quốc cho hay lụt lội đã khiến cho hơn 4 triệu người tại Pakistan mất nhà mất cửa, gấp đôi con số ước tính trước đây.

Ông Manuel Bessler là người đứng đầu Văn phòng Liên Hiệp Quốc Điều Phối các Vấn đề Nhân đạo tại Pakistan phát biểu:

”Chúng ta phải tăng cường, chính phủ phải gia tăng cứu trợ, chúng ta cần thêm ngân quĩ. Chúng ta cần thêm khả năng cứu trợ ngay tại chỗ để đáp ứng nhu cầu đang gia tăng và để đến được với tất cả mọi người."

Khi hàng trăm triệu đô la ngoại viện đang được đổ vào Pakistan, một số các nhà phân tích thời cuộc lo ngại rằng có thể có tham nhũng trong chính phủ hoặc quản trị sai lầm số viện trợ đó.

Để đánh tan những lo ngại, hôm thứ Năm, Thủ tướng Pakistan Yousuf Raza Gilani loan báo thành lập Hội đồng Quốc gia Giám sát Quản trị Thiên tai và giao cho Hội đồng này trách nhiệm theo dõi lượng tiền bạc cứu trợ. Ông nói:

"Những thành viên khả kính trong Hội đồng sẽ bảo đảm là ngân quĩ được phân phối và sử dụng theo phương cách minh bạch."

Tình trạng ngập lụt rộng lớn do mưa mùa trong nước gây nên đã nhận chìm nhiều nơi trong 3 tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, Punjab and Sindh của Pakistan, khiến chừng 1.600 người thiệt mạng, theo như ước tính của chính phủ, và tác hại đến chừng 20 triệu người nữa.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG