Đường dẫn truy cập

Pakistan cần hàng tỉ đô la để tái thiết sau trận lụt


Lên tiếng tại Geneve Đại sứ Pakistan tại Liên Hiệp Quốc cho biết Pakistan cần tới hàng tỉ đô la cho công cuộc tái thiết và phục hồi sau những trận lụt trầm trọng nhất từ hơn 1 thế hệ nay. Ông khẩn khoản yêu cầu quốc tế trợ giúp nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu của hơn 20 triệu nạn nhân lụt lội hiện đang hết sức cần tới trợ giúp, trong số này rất nhiều người đã tiêu tan cả cơ nghiệp.

Đại sứ Pakistan Zamir Akram dự đoán một tương lai đen tối cho quốc gia ông nếu như sự hỗ trợ của quốc tế không đến ngay cho các nạn nhân. Ông cho biết tầm vóc của thiên tai này quá lớn và tấn thảm kịch đang tiếp tục lộ diện.

Ông nêu lên rằng một diện tích bằng với nước Anh đang bị nước lụt bao phủ. Theo ông, con sông Indus, chạy từ bắc xuống nam rồi chảy ra biển Ả Rập, vào lúc bình thường, bề ngang ở nơi rộng nhất là 3 kilomét. Kể từ khi cơn lụt hoành hành, nơi này đã phình to đến 35 kilomét.

Đại sứ Pakistan cho biết hơn 1 triệu hectare đất trồng trọt để cung cấp lương thực và hoa màu cho nông dân bán lấy tiền đã bị hủy hoại. Đường sá, cầu cống, các bệnh xá, trường học và cơ sở hạ tầng đều bị thiệt hại lớn.

Đại sứ Akram cho biết giai đoạn hoạt động cứu hộ và cứu trợ rất tốn kém, nhưng nói thêm rằng cái giá đó chẳng thấm gì so với những phí tổn phải trả để tái thiết quốc gia ông. Đại sứ Akram nói:

“Chỉ dấu ban đầu chỉ riêng cho tỉnh Khyber-Pakhtunkhwa ở miến bắc không thôi, ước tính phải cần tới chừng 2 tỉ 500 triệu đô la. Vì thế tái thiết và hồi phục cho Pakistan sẽ là một nỗ lực vô cùng to lớn. Và theo sự ước tính của chúng tôi thì sẽ phải mất chừng 5 năm.”

Đại sứ Akram bác bỏ tin của truyền thông nói rằng những quốc gia và các cơ quan cấp viện ngần ngại không muốn hỗ trợ cho Pakistan vì e rằng tiền họ viện trợ sẽ rơi vào túi của những cá nhân tham nhũng. Ông nói ông có thể bảo đảm rằng tất cả tiền bạc quyên tặng cho các hoạt động nhân đạo sẽ được dành hết cho các mục đích đã định.

Ông cũng chỉ trích những tin nói rằng Taliban đang chiếm được nhân tâm của các nạn nhân nạn lụt bằng cách đưa phẩm vật cứu trợ đến cho họ trong khi chính phủ thì không làm được.

Ông gọi những tin này là chuyện phóng đại và tạo ra một sự chia trí không cần thiết. Theo ông thì vấn đề thực sự là giúp đỡ cho nạn nhân. Ông nói:

“Nếu quí vị thực sự muốn ngăn chặn những phần tử cực đoan tranh giành ảnh hưởng bằng các hoạt động nhân đạo thì giải đáp ở đây không phải là không trợ giúp, mà là viện trợ nhiều hơn để cho thấy là những đóng góp của phe cực đoan chẳng thấm vào đâu so với sự trợ giúp của quốc tế. Đó là phương cách mà quí vị có thể thắng vượt được chuyện Taliban có thể đang tìm cách lấy lòng dân chúng.”

Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi đóng góp 460 triệu đô la để cung cấp lương thực, nước uống, nơi tạm trú, chăm sóc y tế và những trợ giúp khẩn cấp khác cho các nạn nhân nạn lụt. Liên Hiệp Quốc cho biết chỉ mới nhận được 35% đáp ứng.

Theo đại sứ Akram cho biết thì đến bây giờ, Pakistan đã nhận được 301 triệu đô la viện trợ đa phương và song phương. Ông cho biết con số này chưa đủ để cung cấp cho hàng triệu người những nhu cầu cơ bản nhất hầu cứu mạng sống cho họ.

Ông Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon và Pakistan sẽ chủ trì một phiên họp đặc biệt về quốc gia bị lụt lội tàn phá này tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York vào thứ Năm.

Đại sứ Akram nói rằng ông hy vọng là buổi họp sẽ dẫn tới việc quốc tế cam kết trợ giúp nhiều hơn và hỗ trợ cho những nỗ lực cứu hộ và cứu trợ, và sẽ đưa tới các kế hoạch hồi phục và tái thiết Pakistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG