Đường dẫn truy cập

Tổng thư ký LHQ: Trận lụt Pakistan là thảm họa tồi tệ chưa từng thấy


Tổng thư ký LHQ: Trận lụt Pakistan là thảm họa tồi tệ chưa từng thấy
Tổng thư ký LHQ: Trận lụt Pakistan là thảm họa tồi tệ chưa từng thấy

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói rằng ông chưa từng chứng kiến một thảm họa nào tồi tệ như trận lụt ở Pakistan. Ông nói rằng trận lụt chưa từng có đòi hỏi sự hỗ trợ toàn cầu chưa từng có để giúp Pakistan giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo này. Theo tường trình của Thông tín viên đài VOA Ayaz Gul từ Islamabad, người đứng đầu Liên Hiệp Quốc đã phát biểu như vậy với các phóng viên sau cuộc họp với các nhà lãnh đạo Pakistan và sau khi bay tới những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở miền nam và miền trung nước này.

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã tới Pakistan để chứng kiến sự tàn phá của trận lụt lịch sử trong ba tuần qua. Phát biểu trước các phóng viên sau khi tới thăm các khu vực bị tàn phá nặng nề nhất, người đứng đầu Liên Hiệp Quốc nói rằng chuyến đi của ông là nhằm bày tỏ sự cảm thông và tình đoàn kết của Liên Hiệp Quốc đối với người dân và chính phủ Pakistan.

Ông Ban nói: "Tôi sẽ không bao giờ quên được sự tàn phá và những nỗi đau khổ mà tôi đã chứng kiến ngày hôm nay. Trước đây, tôi đã từng tới thăm nhiều cảnh tượng thiên tai khác trên khắp thế giới, nhưng không có cảnh tượng nào giống như vậy. Qui mô của thiên tài này quá lớn, quá nhiều người ở quá nhiều nơi đang vô cùng cần đến sự trợ giúp."

Ông Ban nói rằng trận lụt có thể đã ảnh hưởng tới 20 triệu người và đã tàn phá 1/5 nước này.

Ông Ban cho biết: “Hàng ngàn thị trấn và làng mạc đã bị cuốn trôi. Đường xá, cầu cống, nhà cửa, mùa màng, hàng triệu gia súc đã mất đi. Người dân bị bỏ lại trên các mô đất nhỏ bé bị nước ngập xung quanh. Họ đang uống nước bẩn. Thảm họa này còn rất lâu mới kết thúc. Mưa vẫn tiếp tục trút xuống và có thể sẽ kéo dài trong nhiều tuần. Các đập ngăn nước đang bị đe dọa nghiêm trọng.”

Ông Ban nói rằng các cơ quan Liên Hiệp Quốc và các tổ chức cứu trợ đang hành động một cách nhanh nhất có thể để giúp Pakistan đưa được các vật phẩm cứu trợ khẩn thiết tới cho các nạn nhân của trận lụt, trong đó gồm cả thực phẩm, lều trại và nước sạch. Người đứng đầu Liên Hiệp Quốc hối thúc cộng đồng quốc tế đẩy nhanh các hoạt động hỗ trợ cho Pakistan nhằm củng cố và tăng tốc các hoạt động cứu trợ nhân đạo.

Ông Ban nói tiếp: “Trận lụt chưa từng có này đòi hỏi sự trợ giúp chưa từng có. Làn sóng hỗ trợ toàn cầu cần phải bắt kịp với những đợt nước lũ.”

Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi gần 460 triệu đôla để đáp ứng các nhu cầu cần thiết nhất của các nạn nhân trận lụt trong vòng 90 ngày tới. Tuy nhiên các giới chức Liên Hiệp Quốc cho hay các khoản viện trợ nước ngoài đang được chuyển tới một cách chậm chạp và mới chỉ có 20% khoản kêu gọi ban đầu được chuyển tới Pakistan.

Hoa Kỳ đã cung cấp hơn 76 triệu đôla viện trợ và đã gửi các máy bay trực thăng tới giúp Pakistan trong nỗ lực cứu trợ.

Trong khi ở Pakistan, ông Ban đã huy động được thêm 10 triệu đôla cho các nạn nhân, nâng tổng số ngân khoản mà Liên Hiệp Quốc đã cấp viện cho nước này lên 27 triệu đôla. Ông cho biết sẽ tường trình với Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc trong cuộc họp vào ngày thứ Năm để thảo luận về nhu cầu của Pakistan.

Ông Ban nói: “Chúng tôi sẽ cố gắng huy động tất cả mọi sự hỗ trợ cần thiết. Và xin hãy nhớ rằng cả thế giới đang sát cánh bên người dân Pakistan trong thời khắc khó khăn này.”

Các cơ quan Liên Hiệp Quốc và các tổ chức cứu trợ cho hay ít nhất 6 triệu nạn nhân của trận lụt hiện đang phụ thuộc vào các hoạt động hỗ trợ nhân đạo để tồn tại. Các giới chức Pakistan đã đưa ra con số mới nhất về số người thiệt mạng trong trận lụt này là vào khoảng 1.400 người.

Tuy nhiên các giới chức Liên Hiệp Quốc cảnh báo rằng một đợt tử vong khác có thể xảy ra vì dịch bệnh đối với các nạn nhân bị đau ốm và đói khát nếu các khoản cứu trợ không đến kịp thời. Họ đã xác nhận các trường hợp mắc các căn bệnh do nguồn nước gây ra ở khu vực thảm họa.

Nguồn tin mới nhất cho hay hôm nay các nạn nhân lụt ở vùng Sukkur đã chận một xa lộ ở khu vực phía nam Pakistan. Họ nói rằng họ biểu tình phản đối vì sự chậm chạp trong việc đưa các vật phẩm nhân đạo đến trại của họ.

Cũng ngày hôm nay, giới hữu trách Pakistan cho hay có phần chắc lại xảy ra một đợt lụt nữa dọc theo sống Indus trong tuần này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG