Đường dẫn truy cập

Cuộc đàm phán giữa Hoa Kỳ và Pakistan thất bại


Ðặc sứ Mỹ Mark Grossman (phải), Thứ trưởng Ngoại giao Pakistan Jalil Abbas Jilani (giữa) và Thứ trưởng Ngoại giao Afghanistan Jawid Luddin trước cuộc họp tại Islamabad, ngày 27 tháng 4, 2012
Ðặc sứ Mỹ Mark Grossman (phải), Thứ trưởng Ngoại giao Pakistan Jalil Abbas Jilani (giữa) và Thứ trưởng Ngoại giao Afghanistan Jawid Luddin trước cuộc họp tại Islamabad, ngày 27 tháng 4, 2012

Một tờ báo lớn ở Mỹ cho biết cuộc đàm phán cấp cao nhằm chấm dứt vụ bế tắc ngoại giao giữa Hoa Kỳ và Pakistan đã thất bại vì Pakistan đòi Washington tạ lỗi vô điều kiện về một vụ không kích.

Tờ New York Times cho biết ông Marc Grossman, đặc sứ Mỹ về Afghanistan và Pakistan, đã rời Islamabad tối thứ Sáu sau hai ngày thương thuyết.

Cuộc đàm phán đã không mang lại kết quả nào để giảm bớt thiệt hại phát sinh từ vụ không kích của Mỹ hồi tháng 11 gây tử vong cho 24 binh sĩ Pakistan ở biên giới giáp với Afghanistan.

Hoa Kỳ đã từ chối không chịu xin lỗi về vụ này và Pakistan đã trả đũa bằng cách cắt đường tiếp tế của NATO tới Afghanistan. Hai nước không đồng ý với nhau về thứ tự trước sau của những sự việc dẫn tới vụ không kích lầm giết chết nhiều người này.

Tờ New York Times cho biết Hoa Kỳ vốn đã nghiêm túc xem xét tới vấn đề có nên tạ lỗi hay không, cho tới ngày 15 tháng tư, khi xảy ra những vụ tấn công đồng loạt ở Kabul và các thành phố khác của Afghanistan. Các giới chức quân đội và tình báo Mỹ nói rằng thủ phạm những vụ tấn công này là mạng lưới Haqqani, một tổ chức khủng bố đặt căn cứ trong vùng bộ tộc Bắc Waziristan của Pakistan.

Theo tờ New York Times, những vụ tấn công đó đã thay đổi tính chất của cuộc tranh luận về việc Tổng thống Barack Obama hoặc một giới chức cao cấp khác của Mỹ lên tiếng tạ lỗi Pakistan hay chỉ dừng lại ở việc đã làm là bày tỏ hối tiếc.

Các giới chức Pakistan nói rằng họ không thể mở lại tuyến đường tiếp tế của NATO cho Afghanistan mà không có lời tạ lỗi. Để đáp lại, Hoa Kỳ đang tạm ngưng việc cung cấp 3 tỉ đô la viện trợ quân sự cho Islamabad.

Tờ New York Times cho rằng vụ bế tắc này có ảnh hưởng không tốt đối với sự tham dự của Pakistan tại một hội nghị của NATO được tổ chức ở Chicago trong 3 tuần nữa, ngay cả trong trường hợp Pakistan được mời.

Bài tường thuật cho biết các giới chức của chính phủ Obama hôm qua nói rằng vụ bế tắc này sẽ không được giải quyết một cách nhanh chóng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG