Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ hội đàm cùng Thủ tướng Anh


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama (trái) và Thủ tướng Anh David Cameron chơi banh bàn tại trường Globe Academy ở London
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama (trái) và Thủ tướng Anh David Cameron chơi banh bàn tại trường Globe Academy ở London

Tổng thống Hoa Kỳ và phu nhân dành hầu hết ngày thứ Ba, ngày đầu tiên thăm chính thức nước Anh, để tiếp xúc với hoàng gia. Chuyến đi mang ý nghĩa chính là thắt chặt quan hệ hai nước đồng minh lâu đời.

Tổng thống Obama và phu nhân đến thủ đô Anh vào tối thứ Hai, sớm hơn 12 tiếng vì sợ tro núi lửa bên Iceland bay sang có thể gây rối cho chuyến bay.

Qua ngày thứ Ba, chương trình được tiếp tục bình thường, đánh dấu bằng nhiều lễ nghi tiêu biểu mà người Anh thường dành cho một quốc khách.

Đường phố London được dọn dẹp sạch sẽ và an ninh để đoàn xe Tổng thống Mỹ đến điện Buckingham, chỗ ở chính của gia đình hoàng gia. Tại đây, hai ông bà đã được Nữ hoàng Elizabeth và Hoàng tế Philip đón chào.

Chuyến đi này nhằm cho thấy quan hệ thân thiết giữa Anh và Hoa Kỳ.

Một người dân trên đường phố London nói với VOA:

“Quan hệ hai nước hiện nay nay khá tốt. Cả hai giúp đỡ lẫn nhau trong chiến tranh, chính trị, và những mặt khác. Các giới chức hai nước biết nhiều về nhau. Hai nước giúp nhau trong khi chống khủng bố và nhiều người Anh thường sang Mỹ khi trong những dịp lễ.”

Một người khác cho biết:

“Nhiều người trong chúng tôi thường nghĩ nước Anh của mình bây giờ vẫn còn là một siêu cường quốc, nhưng trong thực tế chuyện đó đã qua rồi. Nhưng Hoa Kỳ là một siêu cường quốc, và thật là một điều tốt khi là đồng minh với một nước mạnh nhất thế giới, người Anh chúng tôi có mà ngu ngốc nếu quay lưng lại với chuyện đó.”

Cũng trong ngày thứ Ba, Thủ tướng Anh David Cameron và phu nhân tiếp đón không chính thức Tổng thống Mỹ và phu nhân tại dinh thủ tướng ở đường Downing.

Tối thứ Ba, Tổng thống Mỹ và phu nhân dự bữa tiệc dành cho quốc khách do Nữ hoàng Anh khoản đãi.

Qua đến thứ Tư mới có cuộc đón tiếp chính thức và hai ông sẽ có nhiều chuyện để bàn.

Chiếm hàng đầu có lẽ là cuộc khủng hoảng hiện nay tại Libya; kế tiếp là Afghanistan, Israel - Palestine , Mùa Xuân A-rập, và chương trình hạt nhân của Iran.

Các cuộc trao đổi sẽ được đào sâu hơn khi Tổng thống Obama gặp các chính trị gia hàng đầu của Anh và lên tiếng trước Quốc hội Anh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG