Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ: Hoa Kỳ, Ireland có quan hệ 'máu mủ'


Dân chúng đến nghe bài diễn văn của Tổng thống Obama khi ông đến thăm Dublin
Dân chúng đến nghe bài diễn văn của Tổng thống Obama khi ông đến thăm Dublin

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama tuyên bố tại Dublin, thủ đô của Ireland, hai nước có quan hệ “máu mủ” vượt trên các lợi ích chiến lược hoặc chính sách ngoại giao. Thông tín viên VOA Kent Klein đi theo Tổng thống Obama thuật lại hoạt động của nhà lãnh đạo khi đến Ireland.

Tổng thống Obama và phu nhân Michelle được chào đón nhiệt tình từ phía lãnh đạo cũng như nhân dân Ireland.

Điểm nhấn trong ngày thứ Hai là cuộc đón tiếp tưng bừng khi hai ông bà đến thị trấn nhỏ Moneygall, nơi mà các bậc tiền bối thuộc nhiều thế hệ trước đây của ông Obama đã từng sinh sống.

Thị trấn độ 300 dân háo hức chờ đợi chuyến đi của nhà lãnh đạo Mỹ và phu nhân. Hai ông bà đã đi dọc theo con phố chính của thị trấn, bắt tay nhiều người trong đám đông nhiều gấp chục lần dân số thị trấn.

Hai ông bà dừng chân tại căn nhà của tổ tiên, sau đó ghé một quán bán hàng thủ công, và kế tiếp là một quán bar.

Bậc tiền bối ba đời của ông Obama từng sống ở đây qua nghề đóng giày, trước khi di cư sang Mỹ năm 1850, vào lúc Ireland có nạn đói nghiêm trọng.

Khoảng 37 triệu người Mỹ có gốc Ireland, nhiều gấp 8 lần dân số nước này.

Tổng thống Obama nói với đám đông lịch sử Ireland đan kết với lịch sử Hoa Kỳ.

Ngay khi đến Dublin, Tổng thống Obama đã gặp Tổng thống Mary McAleese, hai ông bà đã trồng một cây gần cây Nữ Hoàng Anh Elizabeth đã trồng tuần trước.

Sau đó Tổng thống Mỹ gặp Thủ tướng Enda Kenny, được ông này cho biết Ireland đối phó với cuộc khủng hoảng kinh tế một cách nghiêm túc.

Tổng thống Mỹ đáp lời: “Chúng tôi hài lòng khi thấy có tiến bộ ổn định tình hình kinh tế tại Ireland. Tôi biết đây là con đường chông gai, nhưng đó là con đường nhân dân Ireland dư sức để đối phó. Nhân dân Hoa Kỳ cầu chúc nhân dân Ireland thành công và chính phủ Hoa Kỳ sẵn sàng yểm trợ bằng mọi cách.”

Tổng thống Mỹ cũng ca ngợi tiến bộ hòa bình tại Bắc Ireland. Ngoài ra ông cũng cho rằng Ireland đã “làm vượt mức” để đóng góp cho các nỗ lực quốc tế, từ chuyện tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình, bảo đảm an ninh lương thực, cho đến nhân quyền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG