Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama lên đường công du châu Âu


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama

Tối Chủ nhật, Tổng thống Obama lên đường đi châu Âu trong chuyến công du 6 ngày đến 4 quốc gia, để thảo luận ở cấp cao về chính sách ngoại giao về những cuộc nổi dậy tại Trung Đông, thảo luận về những khó khăn kinh tế toàn cầu tại cuộc họp thượng đỉnh của nhóm quốc gia công nghiệp hàng đầu tổ chức tại Pháp, và để tìm về chút nguồn gốc Ireland của ông.

Tình hình bất ổn tại Libya và vai trò của Hoa Kỳ trong các vụ dội bom của NATO vào các lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Moammar Gadhafi có phần chắc sẽ là đề tài ưu tiên trong các cuộc thảo luận về chính sách đối ngoại của ông Obama với giới lãnh đạo châu Âu. Nhưng tổng thống và những nhân vật tương nhiệm của châu Âu theo dự kiến cũng sẽ thảo luận về những khó khăn gay go mà họ phải đối phó trong lúc tìm cách phục hồi từ vụ suy thoái kinh tế toàn cầu.

Trong nhiều ngày sắp tới, nhà lãnh đạo của Hoa Kỳ dự tính họp riêng với thủ tướng Anh David Cameron, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và Thủ tướng Nhật Naoto Kan, và họp chung với các nhà lãnh đạo khác trên thế giới.

Theo dự tính Tổng thống Obama sẽ dừng chân tại Ireland vào buổi sáng thứ Hai và rồi đến nước Anh để chính thức mở chuyến viếng thăm trong 2 ngày, với Tổng thống và đệ nhất phu nhân Michelle Obama lưu lại điện Buckingham trong tư cách khách mời của nữ hoàng Elizabeth đệ nhị. Sau đó Tổng thống sẽ lên đường sang Pháp để họp hội nghị thượng đỉnh G-8, với trạm dừng chân chót tại Ba Lan và một cuộc họp với các nhà lãnh đạo trung Âu.

Nhưng trước khi các cuộc họp cấp cao bắt đầu, Tổng thống Obama sẽ đến thăm Moneygall, một ngôi làng với 296 dân nơi mà cụ tổ bên ngoại của ông đã chào đời năm 1830 và đã sống ở đó trước khi di dân đến Hoa Kỳ 20 năm sau.

VOA Express

XS
SM
MD
LG